Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ บิ๊กต่อ พล.ต.อ. ต่อศักดิ์ สุขวิมล

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ชื่อเล่น ต่อ เกิดวันที่ 27 มกราคม 2507 ปัจจุบันอายุ 59 ปี ที่อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี เป็นบุตรคนสุดท้องในบรรดาพี่น้อง 5 คนของนายนิพนธ์ และนางสมนึก สุขวิมล และเป็นน้องชายของพลอากาศเอกสถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์และเลขาธิการพระราชวัง

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ จบการศึกษาระดับประถมศึกษาจาก โรงเรียนพันธะศึกษา ระดับมัธยมศึกษาจาก โรงเรียนโยธินบูรณะ ระดับปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่นที่ 38 และจบปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณทิต จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ด้านชีวิตครอบครัว พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สมรสกับนางนิภาพรรณ สุขวิมล มีบุตรสาวด้วยกัน 2 คน

ก่อนเข้ารับราชการตำรวจ ในปี 2540 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เคยเป็น พนักงานบริษัท บริษัทน้ำมันคาลเท็กซ์ และก้าวหน้าในหน้าที่การงานมาเรื่อย ๆ จนได้รับเงินเดือนสูงถึง 8 หมื่นบาท แต่ทำงานอยู่ได้ 7 ปี ก็ตัดสินใจลาออก เพื่อเดินหน้าทำตามความฝันในวัยเด็ก คือ การเป็น “ตำรวจ”

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ จึงเข้าหลักสูตรการฝึกอบรมผู้มีวุฒิทางด้านนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ เพื่อบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร (กอต.) รุ่นที่ 4 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับ “วัน อยู่บำรุง”  เริ่มต้นทำงานในเส้นทางตำรวจในตำแหน่ง “รองสารวัตร” กองกำกับการสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ 191

จากนั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ โยกย้ายมาเป็นรองสารวัตรที่กองปราบปราม แล้วขึ้นไปเป็น “สารวัตร” ที่ตำรวจท่องเที่ยว ก่อนจะโยกกลับมาเป็นสารวัตรกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองปราบฯ และได้ขึ้นเป็นรองผู้กำกับ ผู้กำกับการปฏิบัติการพิเศษ และรองผู้บังคับการปราบปรามตามลำดับ 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ขยับขึ้นนั่งเก้าอี้ “ผู้กำกับการ” ครั้งแรกในปี 2559 และเลื่อนตำแหน่งจากผู้กำกับการ มาเป็น “ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง” ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม และ ล่าสุด ปี 2566 เป็น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 14 (ผบ.ตร.คนที่ 14)

ทั้งนี้ ระหว่างการรับราชการ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้รับฉายาว่าเป็น “มือปราบสายธรรมะ” และ “โรโบคอปสายบุญ” ที่บรรดาสื่อมวลชนสายอาชญากรรมต่างขนานนามให้ เนื่องจากเป็นนายตำรวจ ที่ใช้หลักธรรมในการทำงาน เดินสายปฎิบัติธรรมตามสถานที่ต่าง ๆ บ่อยครั้ง   

ขอบคุณข้อมูล วิกิพิเดีย, Sanook

ขอบคุณรูปภาพ จุลเจิม ยุคล 

Exit mobile version