Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

Health Book กรมอนามัย สมุดสุขภาพ ใช้ยังไง ดาวน์โหลดที่ไหน

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เปิดตัวแอปพลิเคชัน Health Book กรมอนามัย สมุดสุขภาพ ที่รวบรวม สมุดสุขภาพ 4 สี 4 กลุ่มวัย ครบจบในแอปเดียว พร้อมตอบโจทย์สุขภาพดีโลกยุคดิจิทัล เน้นให้ความรู้ คำแนะนำ และแก้ปัญหาสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงระบบบริการสุขภาพของราชการได้ง่ายมากขึ้น มีค่า นิวส์ พามาทำความรู้จัก

Health Book สมุดสุขภาพ 4 สี 4 กลุ่มวัย มีอะไรบ้าง

1.สมุดสีชมพู (Pink Book) หรือ สมุดสุขภาพแม่และเด็ก ที่ใช้ติดตามสุขภาพของแม่และพัฒนาการของลูกมา อย่างยาวนาน ก่อนปรับตัวมาอยู่บนระบบออนไลน์ และย้ายมารวมอยู่ในสมุดสุขภาพ ผู้ช่วยดูแลสุขภาพที่ดีของแม่และลูก ตั้งแต่ 0-5 ปี โดยมีความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของคุณแม่ตั้งแต่ตั้งครรภ์ จนกระทั่งคลอดลูกทั้งด้านโภชนาการและการออกกำลังกาย เน้นการส่งเสริมพัฒนาการลูกน้อย บันทึกข้อมูลวัคซีนคอยเตือน เมื่อถึงเวลานัด

2.สมุดสีเหลือง (Yellow Book) ที่ใช้ในกลุ่มของวัยเรียน วัยรุ่น อายุ 6-18 ปี ช่วยให้ความรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย ทั้งการเจริญเติบโต ฮอร์โมน เพศ ความเครียดและวิธีป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ

3.สมุดสีแดง (Red Book) ที่ใช้ในช่วงอายุ 19-59 ปี เน้นให้ความรู้การดูแลพฤติกรรมสุขภาพ การใช้ชีวิตช่วยการประเมินสุขภาพในการทำงาน และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ส่งผลต่อสุขภาพ

4.สมุดสีฟ้า (Blue Book) สำหรับผู้สูงอายุที่มี 60 ปีขึ้นไป เน้นเรื่องของการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุให้มีสุขภาพดีอายุยืนยาว ช่วยประเมินความจำเสื่อม และการถดถอยของร่างกายผู้สูงอายุทั้ง 9 ด้าน

Health Book สมุดสุขภาพ ดาวน์โหลดที่ไหน

1.IOS ดาวน์โหลดที่นี่ >> https://apps.apple.com/th/app/สม-ดส-ขภาพ/id1625105949

2.Android ดาวน์โหลดที่นี่ >> https://play.google.com/store/apps/details?id=th.go.moph.anamai.healthbook&fbclid=IwAR0ErcjNXwmdrsngEjhwy-v9GCll_XobkyjbWuhWdENaR0PwiTwZx1HRcBY

ทั้งนี้ หากประชาชนดาวน์โหลดเรียบร้อยแล้ว สามารถลงทะเบียนและใช้บริการได้ทันที โดยมีฟังก์ชันที่ตอบโจทย์ประชาชนครอบคลุมทั้ง 4 กลุ่มวัย เป็นสมุดประจำตัวที่ให้ทั้งความรู้ คำแนะนำด้านสุขภาพที่เหมาะสม และมีประสิทธิภาพ ถือเป็นการประเมินคัดกรองและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพแต่แรกเกิดจนถึงวัยผู้สูงอายุ

อย่างไรก็ตาม ถ้ามีข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ตลอด 24 ชม.ทางแชทเฟซบุ๊ก สมุดสุขภาพ หรือ ไลน์ Line : @anamai (มี @ ด้วยนะคะ)

Exit mobile version