Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

18 ต.ค. วันสตรีวัยทองโลก แพทย์เวชศาสตร์เชิงป้องกัน รพ.พญาไท 1 แนะวิธีรับมือปัญหาวัยทอง ผ่านคลิปสนทนา เข้าใจง่าย

วันที่ 18 ตุลาคม ของทุกปี องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้เป็น วันสตรีวัยทองโลก (World Menopause Day) เพื่อให้สตรีที่อยู่ในวัยทองทั่วโลก มีความรู้ความเข้าใจถึงความเสี่ยงด้านสุขภาพที่จะเกิดขึ้นหลังหมดประจำเดือน โดย ศูนย์เวชศาสตร์เชิงป้องกัน โรงพยาบาลพญาไท 1 เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว และอยากให้ให้คนไทยตระหนักถึงความเสี่ยงด้านสุขภาพในวัยหมดประจำเดือน จึงจัดทำสื่อวิดิโอคลิปรูปแบบการสนทนา ผ่าน Facebook : Phyathai 1 Hospital >> https://www.facebook.com/phyathai1

แพทย์หญิงธิศรา วีรสมัย สูตินรีแพทย์ Aesthetic Gynecologist และหัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์เชิงป้องกัน โรงพยาบาลพญาไท 1 กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในวัยทองที่มีมากกว่าอาการร้อนวูบวาบ แต่ยังมีความผิดปกติ และอาการอื่น ๆ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพกาย สุขภาพใจ และพลังในการใช้ชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งศักยภาพในการทำงาน ความคิด อารมณ์ ความจำ ที่แย่ลง จนรู้สึกเสียความเป็นตัวตน ตลอดจนมีความเสี่ยงด้านสุขภาพอื่น ๆ ดังนั้น การได้รับคำแนะนำถึงแนวทางป้องกัน รักษา และดูแลตนเองที่ถูกต้อง จะช่วยให้ผู้หญิงวัยทองมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีความสุขมากขึ้น

แพทย์หญิงธิศรา วีรสมัย สูตินรีแพทย์ Aesthetic Gynecologist และหัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์เชิงป้องกัน โรงพยาบาลพญาไท 1

สำหรับแขกรับเชิญพิเศษในรายการเป็นนักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จในหลากหลายอาชีพ ได้แก่

1.คุณอรพิน เหตระกูล ผู้อำนวยการฝ่ายออนไลน์ บริษัท ดีเอ็นมีเดีย จำกัด ตัวแทนของสตรีวัยทำงานที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ และการเตรียมรับมือกับวัยทองในอนาคต

2.คุณนัฎฐ์ณิชย์ โชติสรยุทธ์ กรรมการบริหารบริษัท ลีโมบัส จำกัด ที่มาบอกเคล็ดลับการดูแลตนเองในวัยทอง แม้จะมีโรคประจำตัว แต่ก็สามารถดูแลควบคู่กันไปได้

3.คุณมนต์ธนภรณ์ ประภัสสรพิทยา ประธานกรรมการบริษัท ประสิทธิ์อุตสาหกรรมซัพพลาย จำกัด ที่ได้แชร์ประสบการณ์การทำสมาธิที่ได้รับการยอมรับทางการแพทย์ ควบคู่กับการรักษาด้วยฮอร์โมนในวัยทอง ทำให้ช่วยลดอาการผิดปกติ และช่วยสร้างสมดุล Growth hormone

4.คุณกนกกร อารีรักษ์ CEO บริษัท นนิน จำกัด ที่จะมาเชิญชวนให้สตรีในช่วงอายุ 45-49 ปี ที่เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านเพื่อเข้าสู่วัยทอง หรือ Menopausal transition ได้รู้จักถึงอาการต่าง ๆ ที่มีมากกว่าอาการร้อนวูบวาบ ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการมาตรวจวินิจฉัย เพื่อได้รับการดูแลตั้งแต่ช่วงแรกที่เข้าสู่วัยทอง เพื่อป้องกันปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพใจที่จะตามมา

นอกจากนี้ โรงพยาบาลพญาไท 1 ยังได้รับความร่วมมือจาก บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด (ประเทศไทย) ในการจัดทำแคมเปญ “Menopause beyond hot flushes” เพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้ในอาการของสตรีวัยใกล้หมดประจำเดือน ซึ่งหากวินิจฉัยได้อย่างรวดเร็ว ก็จะได้รับคำแนะนำจากคุณหมอ ทั้งในแง่ของการใช้ฮอร์โมนทดแทน การปรับรูปแบบการใช้ชีวิตด้านโภชนาการ การออกกำลังกาย จะช่วยลดอาการวัยทอง ป้องกันปัญหาสุขภาพที่จะตามมา

ทั้งนี้ ผู้ที่สงสัยว่าจะเข้าสู่วัยทอง สามารถเข้าไปทำแบบสอบถามทางออนไลน์ เพื่อประเมินความเสี่ยงอาการวัยทองได้ที่ https://www.menopause.org.au/hp/information-sheets/ams-symptom-score-card?fbclid=IwAR31Li3rD4HN1cjg0pCL56AX5PdLjwhjS2zIkecIlkqR7I5J8dnO1UKV6MA

อย่างไรก็ตาม หากต้องการปรึกษาแพทย์เฉพาะทางโดยตรง เพื่อเข้ารับการรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสม ติดต่อที่ ศูนย์สุขภาพหญิงและเวชศาสตร์เชิงป้องกัน Smart Life Preventive Medicine Center โรงพยาบาลพญาไท 1 เบอร์โทร 02-201-4600 ต่อ 3465-3466

Exit mobile version