Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ แขก คำผกา

แขก คำผกา หรือ ลักขณา ปันวิชัย เกิดวันที่ 28 มิถุนายน 2515 ปัจจุบันอายุ 51 ปี เกิดที่บ้านสันคะยอม อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนดาราวิทยาลัย และระดับปริญญาตรีด้านประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

หลังจากจบการศึกษา แขก คำผกา จึงได้ทำงานเป็นนักข่าวของอสมท และครูสอนวิชาสังคมศึกษาที่โรงเรียนดาราวิทยาลัย ก่อนจะได้รับทุน มมบูโชไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทและเอก ที่มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น คณะ Graduate School of Asian and African Area Studies (ASAFAS)

แขก คำผกา ยังจบปริญญาโทในด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา (Southeast Asian Studies) และวางแผนทำดุษฎีนิพนธ์ในระดับปริญญาเอกในหัวข้อสตรีนิยม แต่ได้ยกเลิกการเรียนปริญญาเอก เนื่องจากมีเหตุผลส่วนตัวบางประการ​ ในช่วงปี 2553 ออกหนังสือสนับสนุนทางการเมืองกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ

แขก คำผกา เป็นนักเขียนที่มีแนวคิดร่วมสมัย โดยเฉพาะมุมมองที่ถนัดทางด้านสตรีนิยม มีสไตล์การเขียนที่เป็นเอกลักษณ์และก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะข้อสงสัยต่อองค์ความรู้เกี่ยวกับชนบทของเธอ ผลงานของเธอที่มีชื่อเสียงปรากฏอยู่ในมติชนสุดสัปดาห์ ในคอลัมน์ชื่อ “กระทู้ดอกทอง” โดยใช้นามปากกาว่า “คำ ผกา”

แขก คำผกา ยังมีผลงานพ็อกเก็ตบุครวมบทความต่าง ๆ ทั้งยังเป็นผู้ดำเนินรายการ คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา ร่วมกับ อรรถ บุนนาค ซึ่งเป็นรายการที่วิพากษ์วิจารณ์ประเด็นต่าง ๆ ที่เป็นที่สนใจของสังคม และยังมีรายการดีว่าคาเฟ่ รวมถึงรายการทูไนท์ไทยแลนด์ ก่อนที่จะแยกไปตั้งรายการของตัวเองในชื่อ อินเฮอร์วิว 

ด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว แขก คำผกา ที่โดดเด่น คือ ใช้คำพูดแรง ๆ และวิจารณ์ทั้งรัฐบาล ตลอดจนบุคคล หรือ กลุ่มบุคคลที่มีจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลแบบตรงไปตรงมาพูดจาฉะฉาน กล้าถามตรง ๆ ทำให้เธอได้รับความนิยมมากในหมู่ราษฎรในช่วงการประท้วงในประเทศไทย ช่วงปี 2563–2565

จากนั้นในปี พ.ศ. 2564 แขก คำผกา ก็เป็นพิธีกรในช่องยูทูบ “โค๊ชแขก” (Coach Khaek) และพิธีกรรับเชิญช่องยูทูบ “Daily Topics” ในเครือข่ายทีวีออนไลน์ “สโป๊กดาร์กทีวี” (ปัจจุบัน ได้ยุติการทำงานร่วมกันแล้ว)

ล่าสุด ปี 2566 แขก คำผกา มีประเด็นดราม่ากับ จอห์น วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ เนื่องจากมีการเจอกันที่บริเวณหน้าบ้าน และแขก คำผกา ก็ได้ทักทายลูกของ จอห์น วิญญู จนเป็นดราม่าถกเถียงกันเกิดขึ้น จนทำให้ ณัฐพงษ์ เทียนดี หรือ พ่อหมอ ซึ่งเป็นพี่เขยของจอห์นโพสท์ขู่จะฟ้องดำเนินคดีในเรื่องดังกล่าว อ่านเพิ่มเติม >> ประวัติ จอห์น วิญญู วงศ์สุรวัฒน์

ขอบคุณข้อมูล วิกิพิเดีย

ขอบคุณรูปภาพ Lakkana Punwichai

Exit mobile version