Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To สักการะ เสาหลักเมืองน่าน

ศาลหลักเมืองน่าน หรือ เสาหลักเมืองน่าน (เสามิ่งเมือง) สร้างขึ้น โดย สมเด็จเจ้าฟ้าอัตถะ วรปัญญาโญ เจ้าผู้ครองนครน่าน ทรงโปรดให้ฝังเสาพระหลักเมืองน่าน ในปี พ.ศ.2331 จนกระทั่ง ในปี พ.ศ.2506 เมืองน่านเกิดน้ำท่วมใหญ่ แม่น้ำน่านไหลท่วมถึงเสามิ่งเมือง ทำให้ตัวเสาโค่นล้มลงมา ชาวน่านได้ช่วยกันบูรณะและสร้างศาลทรงไทยจตุรมุขครอบเสามิ่งเมืองขึ้น ส่วนศาลหลักเมืองน่านหลังปัจจุบันสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2548 หลังจากที่ศาลหลังเก่าทรุดโทรม ปัจจุบัน ศาลหลักเมืองน่าน ตั้งอยู่ที่ วัดมิ่งเมือง ถนนสุริยพงษ์ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน เปิดทุกวัน 06.00-18.00 น. ช่วงเทศกาล หรือ วันหยุด สามารถเข้ากลางคืนได้ถึง 22.00 น.

อ่านเพิ่มเติม >> ศาลหลักเมืองน่าน วัดมิ่งเมือง ไปยังไง

ขั้นตอน สักการะ เสาหลักเมืองน่าน มีค่า นิวส์ สรุปมาฝากทุกคน

1.แนะนำว่าให้ สักการะ จนครบทั้งสี่ทิศ โดย เริ่มจากทิศเหนือ ทิศตะวันออก ทิศใต้ และ ทิศตะวันตกตามลำดับ ทั้งนี้เพราะในแต่ละทิศ จะมีอุดมมงคลตามความหมายที่แตกต่างกันไป แต่หากต้องการที่จะขอพรอะไรเป็นพิเศษโดยเฉพาะ ก็สักการะเสาหลักเมือง เพียงทิศใดทิศหนึ่ง ก็ทำได้เช่นกัน ไม่ถือว่าผิดกติกาอะไร มาดูความหมายของแต่ละทิศกัน

2.หลังจากกราบไหว้และขอพรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากเดินออกมาจากศาลาจตุรทิศด้านทิศใต้ ก็จะได้ชื่นชมกับความงามของพระอุโบสถหลังใหม่สีขาว ที่มีความสวยงาม วิจิตรบรรจง ซึ่งถูกออกแบบตามจินตนาการในลักษณะของศิลปะล้านนาร่วมสมัย โดยมีลวดลายปูนปั้นฝีมือช่างสกุลเชียงแสนโบราณให้ได้ชมกันอยู่โดยรอบอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูล thetrippacker

Exit mobile version