Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ เริ่มวันไหน มีเงื่อนไขยังไง

ความคืบหน้าการ จ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ล่าสุด นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 31 ต.ค. 66 กรมบัญชีกลาง จะมีการปรับแก้กฎหมาย และปรับระบบจ่ายเงินเดือนค่าจ้าง e-Payroll ตามเงื่อนไข ดังนี้ มีค่า นิวส์ สรุปมาให้

1.เป็นแบบสมัครใจ เลือกได้ว่าจะรับ 1 รอบต่อเดือน หรือ 2 รอบต่อเดือน

2.ครอบคลุมส่วนราชการ 230 หน่วยงาน ที่อยู่ในระบบ e-Payroll ของกรมบัญชีกลาง หน่วยงานอื่นที่ไม่อยู่ในระบบ e-Payroll ของ กรมบัญชีกลาง เช่น อปท. เทศบาล อบต. จะไม่เข้าเงื่อนไข

ทั้งนี้ ข้าราชการที่สนใจ สามารถ **ยื่นแบบเลือกรับเงินเดือน 2 รอบ ตั้งแต่วันที่  1-15 ธันวาคม 2566 หากไม่ยื่นแบบ ก็จะรับเงินเดือน 1 รอบต่อเดือนเหมือนเดิม 

กรณีหากประสงค์จะรับเงินเดือน 2 รอบ ต้องกรอกแบบฟอร์มยื่นแสดงความประสงค์ และสามารถเปลี่ยนใจได้ว่าจะรับรอบเดียวหรือ 2 รอบ ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ส่วนข้าราชการบรรจุใหม่ สามารถเลือกได้ว่าจะรับเงินเดือน 1 หรือ 2 รอบ

สำหรับระบบการจ่ายเงินเดือน 2 รอบ

1.รอบแรก จ่ายวันที่ 16 ของทุกเดือน ถ้าวันที่ 16 ตรงกับวันหยุด ก็จะเลื่อนมาเป็นวันทำการรอบ 2 วันทำการก่อน 3 วันสุดท้ายของเดือน

2.กลุ่มข้าราชการที่ขอรับเงินเดือน 2 รอบ จะเริ่มตั้งแต่ มกราคม 2567

3.กลุ่มลูกจ้างประจำ รับเงินเดือน 2 รอบ ตั้งแต่มีนาคม 2567

4.ผู้รับบำนาญ ยังไม่ร่วมในโครงการนี้ ยังจ่ายเงินเดือนรอบเดียวเหมือนเดิม

5.ในส่วนการหักเงินเดือนสมทบกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับลูกจ้างประจำ จะหักจ่าย 2 รอบ หรือ ครึ่งหนึ่งของเงินที่หักจากการจ่ายเงินเดือนรอบเดียว โดยกรมบัญชีกลาง จะคำนวณให้หมด ส่วนหนี้ กยศ. หนี้ธนาคาร หนี้บุคคลที่ 3 หักจ่ายรอบเดียวเดือนละครั้ง

ทั้งนี้ การจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็นเดือนละ 2 รอบ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับข้าราชการที่มีปัญหาภาระด้านการเงินให้มีสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น ซึ่งเป็นแบบสมัครใจ ไม่ใช่ภาคบังคับ ข้าราชการสามารถเปลี่ยนความต้องการระบบการจ่ายเงินได้ปีละ 1 ครั้ง

Exit mobile version