Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สูบบุหรี่ไฟฟ้า เสี่ยงเกิด ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย

นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานของของระบบหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากบุหรี่ไฟฟ้า มีสารนิโคตินในปริมาณสูง รวมทั้งยังมีสารอันตรายอื่น ๆ เช่น โลหะหนัก สารก่อมะเร็ง สารอินทรีย์ระเหยง่าย สารเติมแต่งรสและกลิ่น เป็นต้น

ซึ่งปัจจุบันมีผลงานวิจัยที่เผยแพร่จำนวนมาก ยืนยันว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้า มีอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะส่งผลกระทบต่อโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ทำให้ความสมบูรณ์ของหลอดเลือดลดลง หลอดเลือดแข็งตัวและตีบตัน และอาจรวมไปถึงสภาวะหัวใจทำงานหนักมากขึ้น

จากภาวะดังกล่าวส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันมากถึง 2 เท่า นอกจากนี้ ผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าทุกวัน มีโอกาสเกิดโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่มากถึง 2.66 เท่า และในกลุ่มผู้ที่สูบทั้งบุหรี่ไฟฟ้าร่วมกับสูบบุหรี่มวนทุกวัน ยิ่งมีโอกาสเสี่ยงเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตาย หรือ โรคหัวใจขาดเลือด มากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ สูงถึง 4.62 เท่า หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่ กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร. 02-590-3850

Exit mobile version