Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เทพไท เสนพงศ์ มาโนช เสนพงศ์ คือใคร

จากข่าว 2 พี่น้อง เทพไท เสนพงศ์ มาโนช เสนพงศ์ อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ถูกจำคุกในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ในคดีทุจริตการเลือกตั้งเป็นเวลา 16 เดือน และเข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษ ปล่อยตัวออกจากเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช โดยมีเงื่อนไขใส่กำไล EM ที่ข้อเท้าเป็นเวลา 8 เดือน มีค่า นิวส์ จึงจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับทั้ง 2 คนกันค่ะ

เทพไท เสนพงศ์ ชื่อเล่น คึก เกิดเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2504 ปัจจุบันอายุ 62 ปี เป็นบุตรคนที่ 3 ในบรรดาพี่น้องทั้งหมด มีเชื้อสายตูนิเซีย จบการศึกษาได้ประกาศนียบัตร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (กฎหมายมหาชน) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (FUTURE OF LEADER) ,คณะพัฒนาสังคมสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ด้านชีวิตครอบครัว เทพไท เสนพงศ์ สมรสกับ พอเพ็ญ เริงประเสริฐวิทย์ บุตรีของ พันเอก พล เริงประเสริฐวิทย์ อดีต ส.ส.จังหวัดอุทัยธานี 6 สมัย อดีตหัวหน้าพรรคสยามประชาธิปไตย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตนักการเมืองและนักธุรกิจพันล้านในสมัยนั้น

เทพไท เสนพงศ์ เริ่มต้นชีวิตในวงการเมือง ตั้งแต่ยังเรียนหนังสืออยู่ ด้วยการเป็นนักกิจกรรม ได้เป็นนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง และ ได้รับการมอบหมายให้เป็นเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ใน พ.ศ. 2535–2537 และ ใน พ.ศ. 2540–2543 ได้รับเลือกให้เป็นเลขานุการรัฐมนตรีช่วยอีกครั้ง

เทพไท เสนพงศ์ ลงสมัครเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและได้รับการเลือกตั้งเป็นต้นมา มีบทบาทเป็นโฆษกของพรรคประชาธิปัตย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังเป็นผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์ รายการสายล่อฟ้า และ รายการวิเคราะห์คอลัมนิสต์ ทางสถานีโทรทัศน์บลูสกายก่อนจะถูกดำเนินคดี กรณีทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเมื่อ พ.ศ. 2556

มาโนช เสนพงศ์ (น้องชายของเทพไท) อดีตนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ต้องคดีทุจริตการเลือกตั้งจนศาลอุทธรณ์ภาค 8 พิจารณาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือ ที่เรียกว่า “ใบแดง” จนพ้นจากตำแหน่งนายก อบจ. และได้ถูกฟ้องดำเนินคดีอาญานี้ รวมทั้งต้องชำระค่าเสียหายในการเลือกตั้งนายก อบจ.คราวถัดไปอีกประมาณราว 100 ล้านบาท ต้องคดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ. ร่วมกับเทพไท ผู้เป็นพี่ชาย

ขอบคุณข้อมูล รูปภาพ อีจัน, เฉลียว คงตุก 

Exit mobile version