Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

วว. พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต “ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพจากมะขามป้อม”

มะขามป้อม หรือ มะขามป้อมอินเดีย เป็นต้นไม้ยืนต้นชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์ Phyllanthaceae เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง และมีคุณค่าทางสมุนไพร มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Phyllanthus emblica Linn. จัดเป็นพืชตระกูลเดียวกับมะยม คือ ตระกูล Phyllanthus L. ปกติแล้วจะปลูกขึ้นในแถบเอเชียเขตร้อน จึงสามารถเจริญเติบโตได้ดีในประเทศไทย ผลรับประทานได้ มีรสฝาด เปรี้ยว ขม และอมหวาน โดยจะออกผล ประมาณเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์

ด้วยเหตุนี้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (วว.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ จึงบูรณาการวิจัยดำเนิน “โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพจากมะขามป้อม” เพื่อนำประโยชน์ของมะขามป้อม

ซึ่งศูนย์เชี่ยวชาญนัวตกรรมเกษตรสร้างสรรค์ วว. ได้ศึกษาและรวบรวมสายพันธุ์พัฒนาให้มีผลขนาดใหญ่ เนื้อมาก มีความเหมาะสมในการนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และส่งเสริมให้มีการปลูกมะขามป้อมพันธุ์ดี เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ให้เหมาะสมในแต่ละอุตสาหกรรมอย่างกว้างขวาง

วว. นำมะขามป้อม ซึ่งเป็นผลผลิตทางการการเกษตรมาเพิ่มมูลค่ามาวิจัยและพัฒนาเป็น “ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ” จำนวน  5 ผลิตภัณฑ์ ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ วิตามินซี สารแทนนิน พอลิฟีนอล ฟลาโวนอยด์ และสารออกฤทธิ์ชีวภาพอื่นๆ ที่มีสรรพคุณในการบำรุงร่างกาย  ช่วยแก้หวัด ลดไข้ แก้ไอ และขับเสมหะ

ผลิตภัณฑ์แปรรูปมะขามป้อม ที่ วว. วิจัยและพัฒนา  ได้แก่

1.มะขามป้อมแช่อิ่มอบแห้ง ลักษณะเป็นสีธรรมชาติ รสชาติกลมกล่อม หวานน้อย มีอายุการเก็บรักษา ประมาณ 3-4 เดือน

2.มะขามป้อมลอยแก้ว มีความสามารถเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และมีปริมาณวิตามินซี มีอายุการเก็บรักษาประมาณ 3-4 เดือน ที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส

3.มะขามป้อมแผ่น มีความสามารถเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และมีปริมาณวิตามินซี อายุการเก็บรักษา 3 เดือน ที่อุณหภูมิห้อง

4.กัมมี่มะขามป้อม มีปริมาณวิตามินซี 30-36 มิลลิกรัม/ 100 กรัม และมีความสามารถเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ 65-70% มีอายุการเก็บรักษา 3-4 เดือน

5.น้ำไซเดอร์มะขามป้อม  เป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบพร้อมดื่มแบบพาสเจอร์ไรซ์ รสชาติกลมกล่อม หวานน้อย มีปริมาณวิตามินซี 68 มิลลิกรัม/100 กรัม และมีความสามารถเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ 55-57% มีอายุการเก็บรักษา 1 เดือน ที่อุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ วว. พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากมะขามป้อมสู่เชิงพาณิชย์ ผู้ประกอบการที่สนใจสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองบริการธุรกิจนวัตกรรม สำนักจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม วว. โทร. 02-577-9000 E-mail : marketing_tistr@tistr.or.th         

Exit mobile version