Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สมัครประกันสังคมมาตรา 40 จังหวัดสงขลา นำร่องกลุ่มอาชีพเกษตรกรรม ประมง กลุ่มแรงงานรุ่นใหม่

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม รุ่นที่ 3 ณ โรงเเรมคริสตัล หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมี นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ผู้ประกันตน เครือข่ายประกันสังคม และประชาชนในพื้นที่ ให้การต้อนรับ

จังหวัดสงขลาเป็นเมืองเศรษฐกิจที่มีความสำคัญของภาคใต้ มีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ อีกทั้งเป็นศูนย์กลางการค้า เนื่องจากมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีแรงงานภาคอิสระเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจต่าง ๆ ภายในจังหวัดสงขลา ซึ่งโครงการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจในการเข้าถึงสิทธิประโยชน์ทั้ง 5 กรณีของประกันสังคมมาตรา 40 ได้แก่ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ เสียชีวิต ชราภาพ สงเคราะห์บุตร

อีกทั้ง สร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบอาชีพอิสระ เข้าสู่ระบบประกันสังคมภาคสมัครใจมากขึ้น รวมถึงการมีส่วนร่วมของเครือข่ายประกันสังคม ในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจงานประกันสังคมกับประชาชน และกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุมในระดับอำเภอ ตำบล หมู่บ้าน และชุมชนอย่างทั่วถึง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายกระทรวงแรงงาน “สร้างรากฐานเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการคุ้มครองแรงงาน”

ปัจจุบันจังหวัดสงขลา มีจำนวนประชากรที่มีงานทำ ทั้งสิ้น 924,292 คน ในจำนวนนี้ มีผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ขึ้นทะเบียนของจังหวัดสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 502,389 คน ประกอบด้วย กลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ไม่มีนายจ้าง อาทิ

ในวันเดียวกัน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม พูดคุยให้กำลังใจ รวมถึงนำสิ่งของเครื่องอุปโภคและบริโภค ตลอดจนเครื่องใช้ต่าง ๆ มามอบให้กับผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ ซึ่งอยู่ในการดูแลของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสงขลา จำนวน 2 ราย

1.นายบุญตา ศรีสุชาติ อายุ 62 ปี เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ทุพพลภาพจากอาการหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ เดือนละ 2,400 บาท

2.นางวันดี จันทศิริ อายุ 56 ปี เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ทุพพลภาพจากอาการจอประสาทตาเสื่อม เป็นเหตุให้ตาทั้งสองข้างมองเห็นไม่ชัดเจน ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ เดือนละ 2,400 บาท

ด้านนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคมได้ดำเนินการจัดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม ที่จังหวัดสงขลาในวันนี้ เป็นรุ่นที่ 3 ซึ่งได้รับความสนใจและความร่วมมือจากหลายภาคส่วน

พร้อมกันนี้ ภายในงานยังได้จัดให้มีพิธีมอบเกียรติบัตรให้แก่เครือข่ายที่สนับสนุนงานประกันสังคมดีเด่น รวมถึงการออกร้านจำหน่ายสินค้าของกลุ่มเครือข่ายประกันสังคม หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และการออกบูธให้บริการข้อมูลพร้อมรับสมัครผู้ประกันตนมาตรา 40 อีกด้วย      

Exit mobile version