Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ มาซาทาดะ อิชิอิ คุมทีมชาติไทย ชุดใหญ่

มาซาตาดะ อิชิอิ (石井 正忠) หรือ Ishii Masatada เกิดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 1967 ปัจจุบันอายุ 56 ปี เกิดที่อิจิฮาระประเทศญี่ปุ่น จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยจุนเต็นโด จากนั้นเขาได้ย้ายไปร่วมทีมเอ็นทีที คันโตในเจแปนซอกเกอร์ลีกเมื่อปี 1989 โดยในฤดูกาลแรกกับสโมสร เขาได้ลงเล่นอยู่หลายนัด

ต่อมาเขาย้ายไปซูมิโตโมะ เมทัล (คาชิมะ แอนต์เลอส์ ในปัจจุบัน) จนปี 1992 เจแปนซอกเกอร์ลีกถูกยุบ และเปลี่ยนชื่อเป็นเจลีก ก่อนที่เขาจะพาทีมจบอันดับที่ 2 ของเจลีกและคว้ารองแชมป์ฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระจักรพรรดิ หลังจากปี 1996 มาซาตาดะ อิชิอิ ได้รับโอกาสลงสนามน้อยลง จึงย้ายไปอวิสปา ฟูกูโอกะในปี 1998 และแขวนสตั๊ดเมื่อจบฤดูกาลนั้น

หลังจากเลิกเล่นฟุตบอล มาซาตาดะ อิชิอิ เข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนกายภาพของคาชิมะ แอนต์เลอส์ในปี 2542 ต่อมาในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2558 เขาเข้ารับตำแหน่งผู้จัดการทีมแทนที่โตนีนโย เซเรโซที่ถูกปลด เขาจึงกลายเป็นผู้จัดการทีมชาวญี่ปุ่นคนแรกของสโมสรในรอบ 21 ปี นับตั้งแต่มาซาคัตสึ มิยาโมโตะในปี 2537 (ไม่นับรวมผู้จัดการทีมรักษาการอย่างทากาชิ เซกิซูกะในปี 2541 และ 2542)

มาซาตาดะ อิชิอิ พาทีมชนะเลิศเจลีกคัพในเดือนตุลาคม ในปี 2558 ก่อนที่จะพาทีมชนะเลิศเจลีกในฤดูกาล 2559 จนได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก 2016 ฤดูกาลนั้นเขาได้รับรางวัลผู้จัดการทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของเจลีก ส่วนในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลกนั้น เขาพาคาชิมะ แอนต์เลอส์เข้าชิงชนะเลิศจนกลายเป็นทีมแรกจากเอเชียที่ได้เข้าชิงชนะเลิศในรายการนี้ โดยในนัดชิงชนะเลิศ เขาพาทีมแพ้แชมป์ยุโรปอย่างเรอัลมาดริด และในฤดูกาล 2560 เขาถูกปลดจากตำแหน่งผู้จัดการทีม หลังจากที่ทำผลงานได้ไม่ดี

กระทั่ง ในวันที่ 13 สิงหาคม 2566 เนวิน ชิดชอบ ประกาศส่ง มาซาตาดะ อิชิอิ ไปทำหน้าที่ประธานพัฒนาเทคนิคของฟุตบอลทีมชาติไทย ตามคำขอของนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีม โดยเขายังคงเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ตามเดิม ล่าสุด วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 นวลพรรณ ล่ำซำ ประกาศแต่งตั้ง มาซาตาดะ อิชิอิ กลับมาเป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลทีมชาติไทย แทนที่ อาเลชังดรี ปอลกิง (มาโน) ที่ถูกปลดจากผลงานที่ย่ำแย่

ขอบคุณข้อมูล วิกิพิเดีย

ขอบคุณภาพ J.League เจลีก ลีกฟุตบอลอาชีพแห่งประเทศญี่ปุ่น

Exit mobile version