Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ ประกันสังคมมาตรา 40 เน้นย้ำสวัสดิการแรงงานอิสระขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.กระบี่

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม รุ่นที่ 4 ที่ โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ จังหวัดกระบี่ โดยมี นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่สำนักงานประกันสังคม เครือข่ายประกันสังคม และผู้ประกันตนในพื้นที่ ให้การต้อนรับ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า จังหวัดกระบี่ ถือเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากมีธรรมชาติทางทะเลที่สวยงาม อุดมสมบูรณ์ สามารถดึงดูดชาวต่างชาติ และสร้างรายได้จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว คือ “แรงงาน” หากภาครัฐสามารถให้การคุ้มครองที่ดีและเหมาะสม ก็สามารถทำให้แรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความเชื่อมั่นที่พร้อมพัฒนาคุณภาพงานรวมถึงบริการด้านต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพ

ปัจจุบันจังหวัดกระบี่มีจำนวนประชากรที่มีงานทำทั้งสิ้น 250,729 คน ในจำนวนนี้มีผู้ประกันตนมาตรา 40 ทั้งสิ้น 41,819 คน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ไม่มีนายจ้าง อาทิ

1.กลุ่มผู้ประกอบอาชีพค้าขาย

2.กลุ่มอาชีพรับจ้างทั่วไป

3.กลุ่มอาชีพเกษตรกรรม

สำหรับจุดประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ เครือข่าย ผู้นำชุมชน เกษตรกร พ่อค้า แม่ค้า ประชาชนทั่วไป ที่มาร่วมโครงการ ให้สามารถรับรู้และเผยแพร่สิทธิประโยชน์ประกันสังคมมาตรา 40 ที่ได้รับความคุ้มครอง กรณีเงินทดแทนการขาดรายได้จากการเจ็บป่วย กรณีทุพพลภาพ กรณีเสียชีวิต กรณีชราภาพ และกรณีสงเคราะห์บุตร

รวมทั้งนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบอาชีพอิสระ ประชาชนทั่วไป ได้เข้าถึงสิทธิประโยชน์จากระบบประกันสังคมมาตรา 40 เพิ่มมากขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล และภายในงานยังได้จัดให้มีพิธีมอบเกียรติบัตรเพื่อเป็นกำลังใจ และแทนคำขอบคุณจากกระทรวงแรงงาน ให้แก่เครือข่ายที่สนับสนุนงานประกันสังคมดีเด่นอีกด้วย

ด้านนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคมได้จัดโครงการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ประกันสังคมมาตรา 40 สู่เครือข่ายประกันสังคม ขึ้นจำนวน 4 รุ่น โดยรุ่นที่ 1 จัดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช รุ่นที่ 2 จัดที่จังหวัดนราธิวาส รุ่นที่ 3 จัดที่จังหวัดสงขลา และรุ่นที่ 4 จัดขึ้นในวันนี้ ที่จังหวัดกระบี่ โดยได้รับความสนใจจำนวนมาก

ทั้งนี้ ภายในงาน ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อผู้เข้าร่วมโครงการ เช่น การให้บริการรับสมัครผู้ประกันตนตามมาตรา 40 การอภิปรายร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการประกันสังคม การให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ รวมถึงการจัดนิทรรศการต่าง ๆ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน การออกร้านจำหน่ายสินค้าของและกิจกรรมต่าง ๆ ของภาคีเครือข่ายอีกด้วย

Exit mobile version