Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ ดร.เค็ง

สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ถ่ายทอดเรื่องราวของ ดร.เค็ง อาจารย์ ป.เอก ป่วยจิตเวช ถูกมหาวิทยาลัยชื่อดังฟ้องร้อง เหตุใช้ทุนการศึกษาที่ได้รับไม่ครบ โดย บก.ลายจุด เล่าผ่านเฟซบุ๊กของตัวเองว่า ดร.เค็ง เกิดในครอบครัวคนจีน ที่มีพี่น้อง 9 คน เธอเป็นคนที่ 8 ฐานะทางบ้านค่อนข้างยากจน ในวัยเด็ก พี่ ๆ ต้องทำงานส่งเสียเธอเรียน และเธอเป็นคนเดียวในบ้าน ที่มีโอกาสเรียนหนังสือจนจบปริญญาเอก ด้วยทุนกระทรวงวิทยฯ และ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

เรื่องมีอยู่ว่า ตอน ดร.เค็ง เรียน ป.เอก อยู่ที่อังกฤษเธอป่วยด้วยโรคจิตเวช เธอเข้าสู่กระบวนการรักษาใน รพ. แต่โชคดีระบบการดูแลของมหาวิทยาลัยที่นั่นดีมากจนอาการของเธอกลับมาดี และเรียนจนจบ ป.เอก และกลับมาทำงานใช้ทุนเป็นอาจารย์อยู่ที่ ม.แม่ฟ้าหลวง และเมื่อทำงานเป็น อ.ได้อีกสักระยะหนึ่ง อาการป่วยของเธอกำเริบและไม่สามารถควบคุมตนเองได้ ด้วยสภาวะการเจ็บไข้ทำให้เธอเขียนข้อความลาออกทางอีเมล์ทั้งที่ยังไม่ครบเงื่อนไขการใช้ทุน

อีกทั้งมหาวิทยาลัยก็ฟ้องเธอเรียกเงินชดเชยทุนที่ส่งเธอไปเรียนนับสิบล้านบาท ดร.เค็ง ไม่รู้เลยว่าการเจ็บป่วยของเธอจะนำไปสู่ความยุ่งยากถึงขนาดนี้ เธอเดินเร่ร่อนอยู่ที่เชียงราย ขี่จักรยานจากในเมืองไปแม่จัน พูดคนเดียว ไม่อาบน้ำ แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าเดิมๆ อยู่เป็นปี เธอป่วยจิตเวชเต็มรูปแบบ กว่าเธอจะได้เข้าสู่กระบวนการรักษาก็ผ่านไปหลายปี แม้ตอนนี้อาการจิตเวชดีขึ้นเธอยังมีอาการซึมเศร้า และรับรู้ว่าตนเองกำลังเผชิญหน้ากับการฟ้องร้องจนเป็นล้มละลาย

แถมยังทำให้พี่ชายที่เซ็นค้ำประกันตอนขอทุนได้รับความเดือนร้อนไปด้วย ดร.เค็ง ต่อสู้คดีโดยลำพังในศาลปกครองในขณะที่เธอยังอยู่ในสภาพที่แม้ดีขึ้นแต่ไม่ปกติ เธอสู้ว่า เธอไม่ได้หนีทุน แต่เพราะเธอป่วย ซึ่งมิใช่การกระทำของตนเอง ซึ่งในระเบียบของกระทรวงวิทย์ฯ ได้มีข้อยกเว้นการใช้ทุน หากเจ็บป่วยจนไม่สามารถทำงานได้ แต่ ม.แม่ฟ้าหลวง สู้ในประเด็นว่าเธอลาออกและไม่ทำงานใช้ทุน ศาลรับพิจารณากรณีเพียงได้ใช้ทุนหรือไม่ แต่ไม่ได้พิจารณาว่าป่วยหรือไม่

ดังนั้น จึงทำให้เธอแพ้คดีในศาลปกครองชั้นต้น และอยู่ระหว่างการอุธรณ์ แต่โชคดีที่เธอได้รับความเมตตาจากคุณสุวิทย์ สรรวิทศิริ ผช.ผอ.สถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง รับ ดร.เค็ง เข้าทำงาน และเขายืนยันว่า รักษาตัวหายดีแล้ว และทำงานได้ดีเทียบเท่าคนปกติ จากนี้คงต้องต่อสู้ในชั้นศาลกันต่อไป มีค่า นิวส์ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคณข้อมูล รูปภาพ สมบัติ บุญงามอนงค์

Exit mobile version