Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รู้จัก! โครงการภิบาล และคุ้มครอง สิทธิผู้สูงอายุ ภาคอีสาน มีกี่จังหวัด ช่วยเหลืออะไรบ้าง

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 4 ธันวาคม 2566 อนุมัติงบประมาณโครงการภิบาล และคุ้มครอง สิทธิผู้สูงอายุ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอ เพื่อรองรับสังคมสูงวัยที่ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยในระดับสมบูรณ์ มีค่า นิวส์ สรุปมาฝากทุกคน

จากข้อมูลสถิติจำนวนประชากรผู้สูงอายุของประเทศไทย ปี พ.ศ. 2566 ณ มิถุนายน 2566 พบว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้สูงอายุจำนวนมากที่สุด รวมทั้งหมด 4,053,610 คน คิดเป็นร้อยละ 18.64 แบ่งออกเป็น กลุ่มติดสังคม จำนวน, กลุ่มติดบ้าน, กลุ่มติดเตียง และมีแนวโน้มอยู่ลำพังคนเดียว และถูกทอดทิ้งเพิ่มขึ้น

ดังนั้น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย มุ่งเน้นการป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมอย่างยั่งยืน และการสร้างโอกาสความเสมอภาคเท่าเทียมบนศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลผู้สูงอายุในทุกมิติ

โครงการบริบาลและคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุในชุมชน (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) มีรายละเอียด ดังนี้

1.วัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการบริบาลและคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุในชุมชน และเป็นการพัฒนาศักยภาพผู้บริบาลคุ้มครองสิทธิผู้สูงอายุ รวมถึงเพื่อสร้างกลไกการดูแลผู้สูงอายุให้ครอบคลุมในทุกมิติ ทั้ง 5 มิติ ได้แก่ มิติทางด้านสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และเทคโนโลยี โดยมุ่งเน้นให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนและลดภาระค่าใช้จ่ายการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวของประเทศ

2.กลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งสิ้น 4,053,610 คน ประกอบด้วย 

3.พื้นที่ดำเนินการ  คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 20 จังหวัด ในพื้นที่ 322 อำเภอ ได้แก่

4.งบประมาณรวมทั้งสิ้น 359,352,000 บาท (สามร้อยห้าสิบเก้าล้านสามแสนห้าหมื่นสองพันบาทถ้วน) แบ่งเป็น

4.1 งบดำเนินงาน 198,352,000 บาท ได้แก่

4.2 งบลงทุน 161,000,000 บาท ได้แก่ ค่าครุภัณฑ์ หรืออุปกรณ์ในการดูแลผู้สูงอายุในชุมชน 

5.ประโยชน์ผู้สูงอายุในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะได้รับการดูแลครอบคลุมในทุกมิติอย่างเหมาะสมและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ เป้าหมายแผนพัฒนาภาคกลุ่มจังหวัด ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน รวมถึงช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาการเข้าสู่ภาวะพึ่งพิงในผู้สูงอายุ และลดภาระการดูแลผู้สูงอายุในครอบครัว ส่งเสริมการมีรายได้ด้านเศรษฐกิจภายในชุมชน

Exit mobile version