Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ ตั้ม วิศุทธิ์ พรนิมิตร

ตั้ม วิศุทธิ์ พรนิมิตร เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2519 ปัจจุบันอายุ 47 ปี จบการศึกษาจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นนักวาดการ์ตูนชาวไทย ที่มีผลงานที่โดดเด่น โดยเริ่มเป็นที่รู้จักมาตั้งแต่เขียนผลงานเรื่อง ฮีชีอิท (hesheit) ซึ่งเป็นผลงานที่ไม่เน้นลายเส้น แต่เน้นความคิดและองค์ประกอบต่าง ๆ ของเรื่องราว

หลังจากที่เขียนในไทยได้ระยะหนึ่ง ตั้ม วิศุทธิ์ ได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เพื่อแสวงหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ เขาได้ออกเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ. 2546 เพื่อศีกษาภาษาญี่ปุ่น พร้อมทั้งเผยแพร่ผลงานของตัวเอง ภายในเวลาไม่ถึงปีก็เป็นที่สนใจของคนญี่ปุ่น ทำให้มีผลงานที่ญี่ปุ่นออกมามากมาย จึงได้เกิดการ์ตูนที่เขาเขียนแต่เป็นภาษาญี่ปุ่น

รวมทั้ง ฮีชีอิท ซึ่งเป็นผลงานที่สร้างชื่อของเขาก็ได้ถูกตีพิมพ์เป็นภาษาญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน ด้วยผลงานที่โดดเด่น ทำให้เขาได้ถูกจัดอันดับหนึ่งใน 250 คนที่น่าจับตามองของโลก จากนิตยสาร Elle ของญี่ปุ่น ตั้ม วิศุทธิ์ ยังถือได้ว่าเป็นนักวาดการ์ตูนชาวไทยคนแรกที่มีผลงานตีพิมพ์ในญี่ปุ่นอีกด้วย

ที่สำคัญ ตั้ม วิศุทธิ์ ยังเป็นคนสร้างสรรค์คาแร็กเตอร์การ์ตูน มะม่วงจัง สาวน้อยที่กลายเป็นตัวการ์ตูนที่โด่งดังในญี่ปุ่นและโลกโซเชียลอย่างมาก จนมีผลงานออกมาหลายรูปแบบทั้งหนังสือการ์ตูน เสื้อยืด รองเท้า กระเป๋า การ์ดอวยพร หมอน และภาชนะ

นอกจากงานการ์ตูนและงานเขียนหนังสือแล้ว ตั้ม วิศุทธิ์ ยังมีงานอื่น ๆ ในญี่ปุ่นอีก เช่น ทำแอนิเมชันให้หนังโฆษณาโทรศัพท์มือถือ วาดภาพปกซีดีเพลงและปกหนังสือของนักเขียนชื่อดัง แต่งร้านอาหาร แสดงเปียโนประกอบแอนิเมชัน วาดการ์ตูนเรื่องยาวของตัวเองลงทุกเดือนในนิตยสาร IKKI ของญี่ปุ่น เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูล วิกิพิเดีย

ขอบคุณภาพปก Bunbook

Exit mobile version