Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ นราพัฒน์ แก้วทอง

นราพัฒน์ แก้วทอง เกิดเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2512 ปัจจุบันอายุ 54 ปี เป็นบุตรชายของ ไพฑูรย์ แก้วทอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ อดีต ส.ส.พิจิตร หลายสมัย กับ อัจฉราภรณ์ แก้วทอง โดย นราพัฒน์ แก้วทอง เป็นบุตรคนโต มีน้องสาว คือ พัชราภรณ์ แก้วทอง และ น้องชาย คือ พูนทรัพย์ แก้วทอง

นราพัฒน์ แก้วทอง เป็นศิษย์เก่า โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี บริหารธุรกิจ สาขาบัญชี จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และ ปริญญาโท บริหารธุรกิจ (M.B.A) จาก National University ประเทศสหรัฐอเมริกา

ด้านชีวิตครอบครัว นราพัฒน์ แก้วทอง สมรสกับ อุมาพร แก้วทอง (สกุลเดิม บุญนาน) มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ ตฤณพัฒน์ แก้วทอง และ ด.ญ พรนภัส แก้วทอง มีกิจกรรมที่เป็นความชอบส่วนตัว คือ การติดตามชมฟุตบอลต่างประเทศ รวมถึงการวิเคราะห์วิจารณ์การแข่งขัน โดยมีแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เป็นสโมสรที่ชื่นชอบ นอกจากนี้ ยังชอบตกปลาด้วย

ขณะที่ชีวิตการทำงาน นราพัฒน์ แก้วทอง ทำงานในหลายตำแหน่ง อาทิ สมุห์บัญชี กรรมการผู้จัดการบริษัท ส่วนเส้นทางการเมือง ไพฑูรย์ แก้วทอง ผู้เป็นพ่อ ได้รับการวางตัวจากพรรคประชาธิปัตย์ ให้ลงสมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อของพรรค นราพัฒน์ แก้วทอง จึงลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ประจำเขตเลือกตั้งที่ 2 ของจังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของบิดา และชนะการเลือกตั้ง ได้เป็น ส.ส. ครั้งแรก เมื่อปี 2544

ต่อมาในวันที่ 6 สิงหาคม 2554 พรรคประชาธิปัตย์ได้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดย นราพัฒน์ แก้วทอง ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับ นายนิพนธ์ บุญญามณี และ นายศุภชัย ศรีหล้า

กระทั่ง ในปี 2562 จึงได้รับแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคเหนือ และในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป 2562 นราพัฒน์ แก้วทอง ลงสมัครับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ลำดับที่ 27 แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง

ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นเป็นอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จนเมื่อ 2565 เมื่ออภิชัย เตชะอุบล ได้ขอลาออกจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ ทำให้ นราพัฒน์ แก้วทอง ได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทน อภิชัย

ทั้งนี้ ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป 2566 นราพัฒน์ได้เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคประชาธิปัตย์ ในลำดับที่ 7 ล่าสุด นราพัฒน์ แก้วทอง เป็นผู้ท้าชิง แคนดิเดต หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 แข่งกับ มาดามเดียร์ วทันยา วงษ์โอภาสี

ขอบคุณข้อมูล วิกิพิเดีย

ขอบคุณภาพ นราพัฒน์ แก้วทอง

Exit mobile version