Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ ดอนผีบิน

จากเหตุการณ์ที่มีวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง ดักปล้นเสื้อยืดที่สกรีนรูปวง ดอนผีบิน วงเฮฟวี่ เมทัล ระดับตำนานของไทย มีค่า นิวส์ จึงจะพามาทำความรู้จักกับ ดอนผีบิน

ดอนผีบิน เป็นวงดนตรีแทรช เมทัล หรือ เฮฟวี่ เมทัล ระดับตำนานของประเทศไทย เกิดจากการรวมตัวกันเพื่อทำผลงานทางดนตรีของสามพี่น้องตระกูล แก้วทิตย์ โดยสร้างงานแบบเพลงใต้ดิน ไม่สังกัดค่ายใดอย่างถาวร และเคยออกอัลบั้มเพลงทั้งกับค่ายเล็ก ๆ ไปจนถึงค่ายใหญ่อย่างวอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์ และจีราฟ เรคคอร์ด เครือ GMM

เนื้อหาในบทเพลงส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาสังคม การทำลายล้างธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเรื่องราว ปรัชญาชีวิตและจิตวิญญาณ รวมถึงความตาย โดยขับเคลื่อนเนื้อหาผ่านความหนักหน่วงและรุนแรงของแนวดนตรี แต่ในขณะเดียวกันก็มีจุดเด่นในภาษาที่สละสลวยสวยงามดังบทกวี

ทางวงเคยได้รับรางวัลสีสันอะวอร์ดส์ สาขาเพลงบรรเลงยอดเยี่ยมถึงสองสมัยซ้อน จากเพลง Return to The Nature II ในอัลบั้มสองฟากฝั่ง และเพลง ใดใดไร้ยืนยง ในอัลบั้มสัญญาณเยือน ดอนผีบิน ได้รับการยอมรับจากนักวิจารณ์ดนตรีให้เป็น อุกกาบาตทางดนตรี 

เนื่องจากเป็นวงดนตรีจากทางชนบทในภาคเหนือที่ไม่มีที่มาที่ไป แต่กลับมีความเป็นตัวของตัวเองอย่างสูงทั้งภาษาที่งดงาม สำเนียงดนตรีและเนื้อหาในเพลง รวมทั้งภาพวาดสีน้ำมันบนปกอัลบั้มที่สมบัติ แก้วทิตย์ มือกีตาร์ผู้เป็นหัวหน้าวงวาดด้วยตนเอง อีกทั้งชื่อของวงที่ตั้งแบบไม่สนใจการตลาด และแค่ออกอัลบั้มชุดแรกก็สามารถจุดกระแสเพลงร็อคได้

 ดอนผีบิน ของวงมาจากชื่อหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งทางตอนเหนือของจังหวัดน่าน ซึ่งเคยเป็นสมรภูมิรบล้างเผ่าพันธ์ในสมัยอาณาจักรล้านนา ต่อมาได้มีตำนานเล่าขานว่าในคืนวันเพ็ญจะมีแสงสว่างวนเวียนล่องลอยในบริเวณนั้น บางครั้งก็ได้ยินเสียงร้องครวญคราง ทำให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวถูกเรียกขนานนามว่า ดอนผีล่องลอย 

สำหรับ เสื้อที่เป็นปัญหาพบว่ามีการตามหากันในราคา 1,000-10,000 บาท นับว่าเป็นหนึ่งในเสื้อวง หรือ เสื้อวินเทจที่มีราคาสูงเลยทีเดียว ซึ่งผู้สนใจเสื้อของวง ดอนผีบิน ติดต่อไปที่เพจ Donpheebin ดอนผีบิน และ เพจ ดอนผีบิน 25 Years ซึ่งยังคงมีผลิตอยู่ค่ะ

ขอบคุณข้อมูล วิกิพิเดีย

ขอบคุณภาพ ดอนผีบิน 25 Years

Exit mobile version