Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

DMIND หมอพร้อม คือ

DMIND ย่อมาจาก Detection and Monitoring Intelligence Network for Depression คือ แอปพลิเคชันสำหรับคัดกรองผู้ที่มีภาวะซึมเศร้า ที่กรมสุขภาพจิต ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันพัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยประเมินความเสี่ยงของ ภาวะซึมเศร้า จากลักษณะการแสดงออกทางหน้าตา น้ำเสียง และข้อความ ในเบื้องต้นได้อัตโนมัติ มีความถูกต้อง แม่นยำ ช่วยลดขั้นตอนในการวินิจฉัยของแพทย์

การทำงาน มีการเชื่อมต่อช่องทางการสื่อสารกับไลน์ หมอพร้อม โดยเลือกเมนูคุยกับหมอพร้อม (Chatbot) และเลือกเมนู ตรวจสุขภาพใจ เพื่อตอบคำถามจากข้อความคุณลักษณะเฉพาะ เป็นการพูดคุยผ่าน หมอพอดี เป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ถูกออกแบบมาเป็นเพื่อนที่พร้อมรับฟังทุกความรู้สึกของคุณ และสามารถประเมินระดับความซึมเศร้าของคุณได้

แบ่งเป็นคะแนน 4 ระดับ คือ

1.ปกติ (สีน้ำเงิน)

2.เสี่ยงต่ำ หรือ เสี่ยงน้อย (สีเขียว)

3.เสี่ยงปานกลาง (สีเหลือง) ซึ่งกลุ่มนี้นักจิตวิทยาจะติดต่อกลับให้คำปรึกษาภายใน 7 วัน

4.เสี่ยงรุนแรง (สีแดง) จะติดต่อกลับภายใน 1-24 ชั่วโมง โดยเจ้าหน้าที่จะดูว่า มีกรณีเสี่ยงฆ่าตัวตายหรือไม่ หากเสี่ยงรุนแรงจะส่งต่อไปยัง Hope Task Force ทีมปฏิบัติการพิเศษป้องกันการฆ่าตัวตายให้การดูแลต่อไป

ในอนาคต จะมีการเตรียมพัฒนาการทำงานของ DMIND เพิ่มเติม ได้แก่

1. มีการวิเคราะห์ผู้ใช้งานตาม User Journey เพื่อให้สามารถเข้าใจบริบทของผู้ใช้งาน และสามารถนำข้อมูลที่ได้มาปรับใช้ในการดำเนินงาน

2.ปลดล็อกในส่วนการช่วยเหลือผู้ป่วยขั้นวิกฤตตามกฎหมายของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงการติดตามกลุ่มวิกฤตที่เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายจากการประเมินของ DMIND ทำให้มีความสะดวกและสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ทันท่วงที

ขอบคุณข้อมูล รัฐบาลไทย

ขอบคุณภาพ agnoshealth

Exit mobile version