Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ไข่มดแดง ราคาเท่าไหร่ มีมากช่วงไหน อยากรู้ ส่องที่นี่!

ไข่มดแดง คือ ไข่และดักแด้ของมดแดง นิยมนำมาทำเป็นวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารในภาคอีสานของไทย และประเทศลาว เพราะให้โปรตีนสูง มีแร่ธาตุอื่น ๆ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก โซเดียม โพแทสเซียม วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และ ไนอะซีน รสชาติมันและเปรี้ยว สัมผัสแตกดังเป๊าะในปาก นิยมใช้เป็นส่วนประกอบของแกง ไข่เจียว ยำ คั่ว

ส่วนขั้นตอนการปรุง ควรนำไข่มดแดงมาล้างสะอาดอย่างน้อยสามครั้ง หรือการเปิดน้ำไหลอย่างน้อยสองนาที หรือแช่น้ำเกลือ น้ำส้มสายชู เบกกิ้งโซดา หรือผงฟู ปรุงให้สุกทุกครั้ง ไม่ควรกินแบบสุก ๆ ดิบ ๆ เพราะอาจปนเปื้อนเชื้อโรคได้ รวมทั้งไม่ควรเก็บไว้ค้างมื้อ เพราะบูดเสียได้ง่าย เสี่ยงต่อการปวดท้องและโรคอุจจาระร่วง

สำหรับราคา ไข่มดแดง มีราคาสูง เพราะขั้นตอนการหา ค่อนข้างยุ่งยาก และ ในแต่ละปี จะมีเป็นฤดูกาลเท่านั้น ไม่ได้มีตลอดทั้งปี มีค่า นิวส์ สำรวจ ตลาดบางลำภู ภายในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เริ่มมีพ่อค้าแม่ค้านำ ไข่มดแดง มาวางจำหน่ายกันเป็นจำนวนมาก

ไข่มดแดง ราคาเท่าไหร่

1.ราคาเปิดตลาด อยู่ที่ กิโลกรัมละ 1,000 บาท (ถูกกว่าปีที่ผ่านมา ที่จำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 1,200-1,300 บาท)

2.ราคาขายปลีก จานละ 100 บาท

คุณวราพร สิงหาบุตร แม่ค้าขายไข่มดแดง เล่าว่า ปีนี้ไข่มดแดงเพิ่งออกมา จึงรีบเก็บนำมาขายได้ 2-3 วันเท่านั้น ส่วนสาเหตุที่ทำให้ ไข่มดแดง ราคาถูกกว่าปีที่ผ่านมา เพราะปีนี้ไม่มีฝน จึงทำให้ไข่ออกช้า ซึ่ง ถ้าจะเยอะจริง จะเป็นช่วงเดือน มี.ค.-เม.ย. แต่ไข่จะมีรสชาติเปรี้ยวกว่า ดังนั้น หากต้องการกิน ไข่มดแดงที่อร่อย แนะนำให้กินช่วงนี้เท่านั้น!

Exit mobile version