Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

แลนด์บริดจ์ คือ

แลนด์บริดจ์ คือ โครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย -อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) Landbridge ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบเบื้องต้น ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และวิเคราะห์รูปแบบโมเดลการพัฒนาการลงทุน หากสามารถลงทุนพัฒนาได้ตามเป้าหมาย จะเป็นอภิมหาเมกะโปรเจกต์ของประเทศไทย

เม็ดเงินลงทุนสูงถึง 1 ล้านล้านบาท เนื่องจากจะมีการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกสองฝั่งทะเล และมีโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าระหว่างกันด้วยระบบราง (รถไฟทางคู่) และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ภายใต้แนวคิด” One Port Two Side” และการพัฒนาพื้นที่หลังท่า ด้วยอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่อง และกิจกรรมเชิงพาณิชย์

การศึกษาได้คัดเลือกจุดก่อสร้างท่าเรือทั้งสองฝั่งที่เหมาะสมได้แล้ว คือ บริเวณแหลมริ่ว จังหวัดชุมพร และ แหลมอ่าวอ่าง จังหวัดระนอง ขีดความสามารถรองรับตู้สินค้าฝั่งละ 20 ล้านทีอียู และยังมีทางหลวงพิเศษขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 90 กม., ทางรถไฟเชื่อมทั้ง 2 จังหวัด, สร้างระบบการขนส่งทางท่อ (pipeline) อีกด้วย

ประโยชน์ของ แลนด์บริดจ์ 

1.จะช่วยยกระดับประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางของภูมิภาค

2.เปิดเส้นทางเดินเรือแห่งใหม่ของมหาสมุทรอินเดีย และมหาสมุทรแปซิฟิก

3.เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการขนส่งสินค้าทางน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ  

4.ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลก

5.ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนสร้างโอกาศสร้างงาน และรายได้ 

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า เดือน เม.ย.-มิ.ย. 2568 จะเริ่มกระบวนการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน เมษายน-มิถุนายน 2568 ก่อนที่จะดำเนินการออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เวนคืนที่ดิน และจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินระหว่างเดือน ม.ค. 2568-ธ.ค. 2569 และเสนอ ครม.อนุมัติลงนามในสัญญาได้ในเดือน ก.ค.-ส.ค. 2568 ก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้างโครงการแลนด์บริดจ์ ในเดือน ก.ย. 2568-ก.ย. 2573 เปิดให้บริการในเดือน ต.ค. 2573

ขอบคุณข้อมูล คมชัดลึก

Exit mobile version