Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

วังบางขุนพรหม เปิดชมฟรี จองคิว ดูลิงค์ที่นี่!

วังบางขุนพรหม  เมื่อ พ.ศ. 2442 เป็นวังที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมพระนครสวรรค์วรพินิต ต้นราชสกุลบริพัตร และ สมเด็จพระปิตุจฉาเจ้า สุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี พระมารดา อยู่ในเนื้อที่ 33 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทางทิศใต้ของวังเทวะเวสม์ 

วังบางขุนพรหม มีตำหนักรวม 2 ตำหนัก ได้แก่ ตำหนักใหญ่ และ ตำหนักสมเด็จ ออกแบบโดยสถาปนิกชาวเยอรมัน และชาวอิตาลี แต่ภายหลังสร้างแล้วเสร็จได้เป็นที่ประทับของสมเด็จพระปิตุจฉาเจ้า สุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี จนถึงปี พ.ศ. 2470 จนการปฏิวัติสยาม พ.ศ. 2475 วังแห่งนี้ได้ตกเป็นของรัฐบาล กลายเป็นสถานที่ราชการต่าง ๆ

ปัจจุบัน วังบางขุนพรหม เป็นที่ตั้งของ พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย ภายในมีห้องสีชมพู และห้องสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นห้องที่ได้รับการตกแต่งอย่างหรูหรา วิจิตร และมีชื่อเสียงที่สุด เป็นห้องรับแขกสำคัญ และบำเพ็ญพระกุศล ปัจจุบันจัดแสดง ภาพเขียน ภาพถ่ายเจ้านายในราชสกุลบริพัตร สิ่งของ เครื่องใช้ในวังบางขุนพรหม

รูปแบบสถาปัตยกรรมตามแบบตะวันตกทั้ง นีโอ-บารอก โรโกโก อาร์นูโว และ อาร์ตเดโค ทำให้วังบางขุนพรหม ได้รับการยกย่องให้เป็น หนึ่งในวังที่สวยที่สุดเมืองไทย และ เป็น วังที่สถาปัตยกรรมบารอกและโรโคโคสมบูรณ์ที่สุด

ล่าสุด เปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี!! ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป โดย เปิดให้ชมทุกวันเสาร์-อาทิตย์ รอบเยี่ยมชม 3 รอบ รอบละ 40 คน ได้แก่

1.รอบเวลา 11.00 น.

2.รอบเวลา 13.30 น.

3.รอบเวลา 15.00 น.

**ประชาชนที่สนใจเข้าชมฟรี! จองล่วงหน้าที่เว็บไซต์ >> www.botlc.or.th หรือ https://bit.ly/45q6tJA เดินทางตามพิกัด >> https://maps.app.goo.gl/1vA5WtuKKrqLG5c3A

ขอบคุณรูปภาพ ข้อมูล วิกิพิเดีย, ศูนย์การเรียนรู้แบงก์ชาติ – BOTLC

Exit mobile version