Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

คลินิกสุขภาพเท้า สถาบันสิรินธรฯ มุ่งเน้นฟื้นฟูสุขภาพเท้าผู้ป่วย บริการตรวจเท้าแบน ผิดรูป อักเสบ

งานกายอุปกรณ์ กลุ่มงานเวชศาสตร์ฟื้นฟู สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการเเพทย์แห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ให้บริการ คลินิกสุขภาพเท้า (Innovative Foot Orthotic Clinic) ตรวจสุขภาพเท้าแก่บุคคลทั่วไป ทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่เด็กเล็กที่มีปัญหาเท้าแบน เท้าผิดรูป เท้าปุก

รวมถึงในกลุ่มวัยทำงานที่มีปัญหาสุขภาพเท้า เช่น รองช้ำ เท้าแบน เท้าโก่ง ตาปลา เจ็บหน้าเท้า นิ้วเท้าบิดเก ชาปลายนิ้ว เอ็นข้อเท้าอักเสบ เอ็นร้อยหวายอักเสบ ในกลุ่มนักกีฬา เช่น บาดเจ็บจากการเล่นกีฬาประเภทต่างๆซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากโครงสร้างเท้าที่ผิดปกติ หรือกลุ่มผู้สูงอายุที่มีปัญหาเท้า เช่น เท้าเบาหวาน ปลายเท้าชา ปวดเข่า เป็นต้น

แพทย์หญิงภัทรา อังสุวรรณ ผู้อำนวยการสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กล่าวว่า คลินิกสุขภาพเท้า ให้บริการผลิตแผ่นเสริมรองเท้าเฉพาะบุคคลโดยนักกายอุปกรณ์ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องเท้าใช้หลักการการกระจายน้ำหนักให้ทั่วทั้งฝ่าเท้า ลดแรงกระแทกที่ส้นเท้า ปรับแก้แนวการลงน้ำหนักและโครงสร้างเท้าที่ผิดปกติ

นอกจากนี้ ยังลดการลงน้ำหนักในจุดที่มีแผลหรือจุดกดเจ็บ เป็นแนวทางในการรักษาและออกแบบตัวอุปกรณ์ โดยมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการตรวจประเมินการลงน้ำหนักของฝ่าเท้าด้วยระบบคอมพิวเตอร์สามมิติเพื่อตรวจวัดการ ลงน้ำหนักที่ฝ่าเท้าได้ทั้งขณะยืน/เดิน และเทคโนโลยี CAD-CAM ที่สแกนรูปเท้านำไปปรับแต่งในระบบคอมพิวเตอร์เพื่อนำมาใช้ในการผลิตแผ่นเสริมรองเท้า

คลินิกสุขภาพเท้า ยังได้มีการปรับปรุงและพัฒนารูปแบบการให้บริการเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของจำนวนผู้เข้ามารับบริการ โดยเพิ่มจำนวนนักกายอุปกรณ์ที่มีความเชี่ยวชาญ มีการตรวจประเมินของทีมสหวิชาชีพโดยมีแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู นักกายภาพบำบัด และนักกายอุปกรณ์ มีการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อให้อุปกรณ์ทุกชิ้นมีคุณภาพและมาตรฐาน อีกทั้งยังมีการปรังปรุงสถานที่การให้บริการเพื่อให้เพียงพอและเหมาะสมต่อจำนวนผู้เข้ารับบริการ ให้ผู้เข้ารับบริการได้รับบริการที่สะดวกรวดเร็ว ทันสมัยและได้รับมาตรฐานในระดับสากล

Exit mobile version