Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To จองคิว ตรวจมะเร็งปากมดลูก บัตรทอง ด้วย HPV DNA test

ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เห็นชอบให้เริ่มดำเนินการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยเอชพีวี ดีเอ็นเอ เทสต์ (HPV DNA test) แทนการตรวจด้วยแปปสเมียร์ หรือ วีไอเอ โดยการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยเอชพีวี ดีเอ็นเอ เทสท์ เป็นวิธีการตรวจมะเร็งปากมดลูกที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่า ทำให้สามารถตรวจพบผู้ป่วยในระยะแรกเริ่มเพิ่มขึ้น และเข้าสู่การรักษาได้โดยเร็วก่อนลุกลาม

ตรวจในกลุ่มหญิงไทยทุกคนที่มีอายุ 30-59 ปี หรือ หญิงไทยทุกคนที่มีอายุ 15-29 ปี ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น มีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุน้อย มีคู่นอนหลายคน หรือ มีเพศสัมพันธ์ที่เสี่ยงติดเชื้อ-ไม่ได้ป้องกัน เป็นต้น กรณีที่ผลการตรวจไม่พบเชื้อจะเข้าสู่กระบวนการคัดกรองทุก 5 ปี และกรณีที่ตรวจพบเชื้อจะทำการตรวจยืนยันซ้ำ เข้าสู่กระบวนการรักษาต่อ

ขั้นตอน จองคิว ตรวจมะเร็งปากมดลูก บัตรทอง ด้วย HPV DNA test

1.ติดต่อหน่วยบริการหรือสถานพยาบาลในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แจ้งขอใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติก่อนรับบริการ พร้อมแสดงบัตรประชาชน 

2.จองคิวเข้ารับบริการได้ง่าย ๆ ผ่านแอปพลิเคชัน เป๋าตัง กระเป่าสุขภาพ เลือกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค และเลือกตรวจคัดกรองมะเร็งสตรี

3.ขอรับชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก โดยการเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตนเอง (HPV Self Sampling) ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วม เช่น ร้านยา คลินิกการพยาบาล ฯลฯ 

สอบถามรายชื่อหน่วยบริการที่เข้าร่วม หรือ รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
•    ไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 
•    Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

ขอบคุณภาพ ข้อมูล สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

Exit mobile version