Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์

ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์  อายุ 20 ปี บุตรสาวของ นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ และ นางกาหลง ตัวตุลานนท์ โดยจุดเริ่มต้นที่เข้ามาสนใจและออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเมือง เริ่มจากสมัยเรียนอยู่ชั้น ม.5 ไปสอบเทียบวุฒิมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือ GED (General Educational Development) และใช้ผลสอบไปเข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรี สาขาการตลาด มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในสิงคโปร์

แต่เมื่อเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 มหาวิทยาลัยที่สิงคโปร์ปิดการเรียนการสอน ตะวัน จึงกลับมายังประเทศไทย และเรียนออนไลน์แทน กระทั่งเห็นข่าว “พรรคอนาคตใหม่” ถูกยุบ จึงศึกษาเรื่องการเมืองแล้วไปร่วมชุมนุมตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 เป็นต้นมา ต่อมา ตะวัน ได้สมัครเป็นการ์ดให้กับกลุ่มมวลชนอาสา หรือ “We Volunteer” ที่เรียกสั้น ๆ กว่ากลุ่มวีโว่ ของนายปิยะรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้” ที่ปัจจุบันเป็น ส.ส.ของพรรก้าวไกล

จากนั้นมีคนชวนไปร่วมกับกลุ่มโมกหลวงริมน้ำของ นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือ “เก็ท” นักศึกษาคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล เริ่มจากเคลื่อนไหวประเด็นการหายตัวไปของ นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หายตัวไปที่ประเทศกัมพูชา ก่อนจะเป็นที่รู้จักเมือตอนไลฟ์เฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 5 มี.ค.2565 กรณีวิจารณ์การจัดขบวนเสด็จ ซึ่งมีผลกระทบกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่บริเวณถนนราชดำเนินนอก โดยครั้งนั้นถูกควบคุมไว้ที่สโมสรตำรวจเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน

ตะวัน เคยเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง กลุ่มทะลุวัง และเป็นหนึ่งใน 6 นักกิจกรรม ที่ถูกตั้งข้อหามาตรา 112 จากการทำโพลคุณคิดว่าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่ ที่สยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 นอกจากนี้ ยังเคยตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมเป็นวงกว้าง เมื่อครั้งอดอาหารประท้วงเป็นเวลา 37 วัน เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2566 ร่วมกับ แบม อรวรรณ ภู่พงษ์ ก่อนที่พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ประกันตัวแบบมีเงื่อนไข

ล่าสุด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ตะวัน ถูกดำเนินคดีพร้อมกับ แฟรงค์ ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร กรณีป่วนขบวนเสด็จ โดยบีบแตรรถยนต์ลากยาว และขับรถยนต์ด้วยความเร็วไล่ตาม ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจถวายความปลอดภัยภารกิจ 095 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จนปรากฏคลิปโต้เถียงรุนแรง ซึ่งทั้งคู่ถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญา รัชดา ทนายความ อยู่ระหว่างเข้ายื่นคัดค้านการฝากขัง (ข้อมูลวันที่ 14 ก.พ. 67)

ขอบคุณข้อมูล thethaiger

ขอบคุณภาพ Tawan Tantawan

สอบ GED, IGCSE, AP, ACT, IB ติว GED, IGCSE, AP, ACT, IB ที่ Chula Tutor สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
https://www.chulatutor.com/ged-คืออะไร/
https://www.chulatutor.com/igcse-คืออะไร/
https://www.chulatutor.com/blog/ap-คืออะไร/
https://www.chulatutor.com/act-คืออะไร/
https://www.chulatutor.com/ib-คืออะไร/

Exit mobile version