Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ บ้านจันทร์ส่องหล้า

เมื่อช่วงเที่ยงคืนวันที่ 18 ก.พ. 67 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางออกจากโรงพยาบาลตำรวจ กลับไปยัง บ้านพักจันทร์ส่องหล้า เพื่อเข้ารับการพักโทษตามเงื่อนไขของกรมราชทัณฑ์ หลังจากถูก “จองจำนอกเรือนจำ” ครบ 180 วัน โดยขึ้นรถตู้ยี่ห้อเบนซ์สีดำออกจากเรือนจำ มี น.ส.แพทองธาร นั่งข้าง ๆ , น.ส.พินทองทา นั่งอยู่ด้านหลัง ทำให้หลายคนอยากรู้ว่า บ้านพักจันทร์ส่องหล้า อยู่ที่ไหน มีความสำคัญยังไง มีค่า นิวส์ พามาส่องค่ะ

บ้านจันทร์ส่องหล้า คือ บ้านพักส่วนตัวของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 23 กับคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 440 ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ คำว่า “บ้านจันทร์ส่องหล้า” หรือ “วังจันทร์ส่องหล้า” ที่ใช้เรียกในหนังสือพิมพ์ หรือในวงการเมืองไทย อาจหมายถึง กลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคไทยรักไทย ที่สังกัดโดยตรงต่อทักษิณ ซึ่งเป็นกลุ่มแยกการเมือง (Faction) ที่สำคัญของพรรคไทยรักไทย

บ้านจันทร์ส่องหล้า เคยเป็นสถานที่รับรองนายจอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช อดีตประธานาธิบดีคนที่ 41 ของสหรัฐฯ เมื่อครั้งมาเยือนประเทศไทย พร้อมกับบิล คลินตัน ประธานาธิบดีคนที่ 42 ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในขณะนั้น ในช่วงที่ประเทศไทยประสบเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในมหาสมุทรอินเดีย พ.ศ. 2547 และ วันที่ 24 ส.ค.2549 ชื่อเสียงของบ้านจันทร์ส่องหล้า ก็กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นจากเหตุลอบสังหารทักษิณด้วยคาร์บอม ห่างจากบ้านไม่ถึง 1 ก.ม.

หลังจากนั้น บ้านจันทร์ส่องหล้า ก็กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง เมื่อกรมสรรพากร นำหนังสือแจ้งประเมินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี พ.ศ.2549 ของทักษิณ พร้อมเบี้ยปรับกว่า 17,629 ล้านบาท ไปติดไว้ที่หน้าบ้าน จากการซื้อขายหุ้น บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด แต่ไม่ได้มายื่นแบบแสดงรายการภาษี และการติดประกาศครั้งนี้ เป็นการติดประกาศก่อนคดีหมดอายุความ 10 ปี ในวันที่ 31 มี.ค.60

ต่อมาในปลายปี พ.ศ. 2566 กรมราชทัณฑ์ ได้ออกระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการดำเนินการสำหรับการคุมขังในสถานที่คุมขัง พ.ศ. 2566 ระบุให้ บ้าน สามารถเป็นสถานที่คุมขังของทักษิณได้ ทำให้ แก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ วิจารณ์ว่าระเบียบนี้อาจทำให้ บ้านจันทร์ส่องหล้า เข้าข่ายเป็นสถานที่คุมขัง และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับทักษิณที่กลับมารับโทษจำคุก ผู้คุมสามารถย้ายทักษิณไปคุมขังในบ้านจันทร์ส่องหล้าได้ทันที โดยไม่ต้องกลับเรือนจำ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 หลังจากทักษิณได้รับอนุญาตให้พักโทษ ได้ออกจากโรงพยาบาลตำรวจและกลับเข้าพักที่บ้านจันทร์ส่องหล้าทันที เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี อ่านเพิ่มเติม >> เปิด 8 เงื่อนไขคุมประพฤติ ทักษิณ ของกรมราชทัณฑ์ ในบ้านจันทร์ส่องหล้า

ขอบคุณข้อมูล วิกิพิเดีย, สปริงนิวส์

Exit mobile version