Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ต่อยอด “กะปิท่าเคย” ของดีเมืองสุราษฎร์ฯ แปรรูปเป็น กะปิปรุงรส อร่อย จบ ไม่ต้องปรุงเพิ่ม!

มีค่า นิวส์ พาไปดูวิถีชีวิตชาวบ้านในพื้นที่ตำบลท่าเคย จังหวัดสุราษฎร์ธานี รวมกลุ่มกันก่อตั้งวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหาร และใช้วัตถุดิบของดีในตำบล อย่าง “กะปิท่าเคย” นำมาแปรรูปเป็น กะปิปรุงรส หลากหลายรูปแบบ อาทิ ซอสกะปิกรุงรส, กะปิขัดน้ำ, น้ำพริกเผากุ้ง, กะปิเคยหวาน เป็นต้น ตามสโลแกน อร่อย จบ ไม่ต้องปรุงเพิ่ม

คุณวรรณจุรี สุวรรณรัตน์ ประธานวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหาร หมู่ที่ 6 ตำบลท่าเคย อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี เล่าว่า ชาวบ้านในพื้นที่เดิมเป็นชาวประมงพื้นบ้านที่หากุ้งในทะเลมาทำกะปิกันอยู่แล้ว แต่อยู่ในลักษณะต่างคนต่างทำที่บ้านของตนเอง ไม่ได้มีการปรึกษาซึ่งกันและกัน ดังนั้น จึงคิดมารวมกลุ่มกัน ประมาณ 46 คน เพื่อจะได้ทำกะปิสูตรเดียวกัน

ส่วนความรู้ในการแปรรูป ก็ได้ความอนุเคราะห์จากแรงงานจังหวัดสุราษฎร์ธานี และมหาวิทยาลัยราชภัฎสุราษฎร์ธานี ภายใต้การบูรณาการของสำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ช่วยอบรมและให้ความรู้ จนกลายมา กะปิท่าเคย อีกหนึ่งของดีจังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ได้รับความนิยมจากประชาชน จำหน่ายในกิโลกรัมละ 200 บาท

นอกจากนั้น ยังได้มีการต่อยอดแปรรูปผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ เพื่อให้มีสินค้าขายทั้งปี เช่น กะปิสวรรค์ คล้ายน้ำพริกผง คลุกกับข้าวสวยร้อน ๆได้เลย หรือจะเป็น น้ำพริกเผา กะปิก้อน  กะปิเคยหวาน รวมถึง ผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุด ที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภค คือ ซอสกะปิปรุงรส บรรจุขนาด 330 กรัม ราคาขวดละ 120 บาท 

ส่วนสาเหตุที่ทำ ซอสกะปิปรุงรส ขึ้นมา เนื่องจากคนโดยทั่วไปในสุราษฎร์ธานี หรือ จังหวัดอื่น ๆ ทางภาคใต้ชอบกินผัดกะปิสะตอกับกุ้ง ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมของคนภาคใต้ การทำในรูปแบบซอสปรุงรสบรรจุขวด ก็ทำให้สะดวกต่อการพกพาไปไหนมาไหน และง่ายต่อการเก็บรักษา ขวดหนึ่งใช้ได้ไม่น้อยกว่า 10 ครั้ง ซึ่งได้รับความสนใจมาก ๆ

ถ้าใครสนใจซื้อผลิตภัณฑ์ กะปิปรุงรส สามารถติดต่อได้ที่ คุณวรรณจุรี  สุวรรณรัตน์ ประธานวิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารตำบลท่าเคย โทร. 087-462-2561

Exit mobile version