Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครอบครองปรปักษ์ คือ

จากข่าวข้อพิพาทระหว่าง อากู๋ เจ้าของบ้านย่านรามอินทรา 58 ตัวจริง กับ เพื่อนบ้านคู่กรณีที่ลักลอบเข้ามายึดบ้านและอ้างกรรมสิทธิ์ ครอบครองปรปักษ์ เป็นของตนเอง ก่อนจะย้ายออกไปเมื่อปลายปีที่แล้ว และกลับเข้ามาอ้างสิทธิ์ ครอบครองปรปักษ์ พร้อมเปิดร้านขายไก่ทอด ทำให้ทนายความพร้อมตำรวจ ต้องพาเจ้าของบ้านตัวจริง บุกเอาบ้านคืน ลุยปลดป้ายทิ้ง นำตัวผู้ต้องหาบุกรุก 5 คน ส่งพนักงานอัยการมีนบุรี มีค่า นิวส์ จึงจะพามารู้จัก ครอบครองปรปักษ์

ครอบครองปรปักษ์ คือ การแย่งกรรมสิทธิ์โดยการครอบครอง มีได้ทั้งอสังหาริมทรัพย์ และสังหาริมทรัพย์ โดยถ้าเป็นอสังหาริมทรัพย์ ต้องครอบครองติดต่อกัน 10 ปี ถ้าเป็นสังหาริมทรัพย์ต้องครอบครองติดต่อกัน 5 ปี ในที่นี้จะกล่าวถึงการครอบครองปรปักษ์อสังหาริมทรัพย์ มีหลักเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1382 ดังนี้

1.บุคคลที่อ้างการครอบครองปรปักษ์ ต้องดำเนินการ ”ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอให้มีคำสั่งให้ได้มาซึ่งกรรมสิทธิ์ในที่ดินโดยการครอบครองปรปักษ์” พร้อมแสดงหลักฐาน

2.ก่อนศาลจะพิจารณา ศาลจะมีหมายส่งไปยังเจ้าของที่ดิน ที่มีชื่อในกรรมสิทธิ์ดังกล่าว เพื่อให้มา **คัดค้าน** และศาลจะมีคำสั่งให้ผู้กล่าวอ้างการครอบครองปรปักษ์ดำเนินการเกี่ยวกับการรังวัดที่ดินพิพาท ประกอบการพิจารณา

3.กรณีไม่มีผู้คัดค้าน ศาลอาจจะมีคำสั่งให้บุคคลนั้นได้กรรมสิทธิ์ในที่ดินโดยการครอบครองปรปักษ์ ผู้นั้นต้องนำคำสั่งศาลไปติดต่อกรมที่ดิน เพื่อขอเปลี่ยนแปลงชื่อเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินนั้นได้

ขอบคุณข้อมูล สำนักงานกิจการยุติธรรม

Exit mobile version