Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ค่าจ้างขั้นต่ำ 2567 สูตรคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ เป็นอย่างไร ดูเลย!

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน แถลงภายหลังประชุมคณะกรรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที่ 2/2567 เพื่อพิจารณา สูตรคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ และแนวทางการศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งยังไม่ได้เป็นการสรุปว่าขึ้นค่าจ้างเท่าไหร่ โดยสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ได้นำเรื่องมิติของเวลามาใช้ในการปรับค่าจ้าง ทำให้ยืดหยุ่นต่อการปรับระหว่างปี ทำให้ค่าจ้างที่ปรับใหม่ เป็นค่าจ้างที่สะท้อนระยะเวลาการปรับค่าจ้างที่แท้จริงในปัจจุบันและเป็นธรรมกับแรงงาน เช่น

1.มีการปรับอัตราค่าจ้างครั้งหลังสุดในเดือนตุลาคม 2565

2.มีการปรับอัตราค่าจ้างครั้งใหม่ในเดือนมกราคม 2567

สูตรคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ : คิดเป็นจำนวนเดือนที่ไม่มีการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ เท่ากับ 15 เดือน

นอกจากนี้ มาตรา 87 ที่ใช้ในการพิจารณาประกอบเพิ่มเติมจากสูตรการคำนวณได้มีการปรับช่วงของการพิจารณาให้สอดคล้องเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ส่วนตัวแปรอื่น ๆ ได้แก่ ผลิตภาพแรงงาน อัตราเงินเฟ้อ อัตราสมทบของแรงงาน (ค่า L) ยังคงเหมือนสูตรเดิม

ทั้งนี้ คณะกรรมการค่าจ้าง มีมติเห็นชอบสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ ตามที่คณะอนุกรรมการฯ เสนอ และเห็นชอบแนวทางการศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามพื้นที่ โดยให้มีการสำรวจข้อมูลประเภทกิจการด้านท่องเที่ยวและบริการในพื้นที่ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง 10 จังหวัด ได้แก่

1.กรุงเทพมหานคร

2.ภูเก็ต

3.ชลบุรี

4.เชียงใหม่

5.สุราษฎร์ธานี

6.กระบี่

7.สงขลา

8.พังงา

9.ประจวบคีรีขันธ์

10.ระยอง

เพื่อสำรวจข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอัตราค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับอยู่ มาตรฐานการครองชีพ ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นของลูกจ้าง และข้อเท็จจริงทางสังคมและเศรษฐกิจตามพื้นที่ต่าง ๆ ตลอดจนความสามารถในการจ่ายของนายจ้างและกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs เพื่อนำมาวิเคราะห์และประมวลผลประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการค่าจ้างต่อไป

ทั้งนี้ จะมีการประชุมคณะกรรรมการค่าจ้างไตรภาคีอีกครั้ง ในวันที่ 26 มีนาคม 2567 และหลังจากนี้ไปจะเป็นการสำรวจซึ่งจะทำให้สามารถทราบสูตรการคำนวณการขึ้นอัตราค่าจ้างเป็นรายพื้นที่ให้เหมาะสม

Exit mobile version