Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To สักการะพระบรมสารีริกธาตุ เชียงใหม่

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ รัฐบาลสาธารณรัฐอินเดีย โดย สถานเอกอัครราชฑูตอินเดียประจำประเทศไทย สถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐ ดำเนินโครงการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 26 กรกฎาคม 2567 โดยมีการจัดงานระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ – 19 มีนาคม 2567 อ่านเพิ่มเติม >> กำหนดการ พิธีอัญเชิญ สักการะพระบรมสารีริกธาตุ 4 ภูมิภาค วันที่ 22 ก.พ.-19 มี.ค. 67

สำหรับพื้นที่แรกที่เปิดให้ประชาชนสักการะ คือ ส่วนกลางกรุงเทพมหานคร บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ตั้งแต่วันที่ ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ ถึง 3 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา และภูมิภาคที่สองได้อัญเชิญมาที่ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 5-8 มีนาคม 2567 มีค่า นิวส์ จึงสรุปขั้นตอนสักการะมาฝากค่ะ

ขั้นตอน สักการะพระบรมสารีริกธาตุ เชียงใหม่

1.นำรถไปจอด ตามจุดที่กำหนดให้ โดยจะมีรถรางบริการ รับ-ส่ง ถึงประตูช้างค้ำ ตั้งแต่เวลา 08.00-21.00 น. อ่านเพิ่มเติม >> จุดจอดรถ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์

2.เปิดให้ศาสนิกชน เข้าสักการะฯ โดยไม่มีบัตรคิว ตั้งแต่เวลา 08.00-21.00 น. จะเปิดรับให้เข้าสักการะได้ถึง 18.00 น. ซึ่งในช่วงเวลา 18.00 น. ของทุกวันจะมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์ จะหยุดให้เข้าสักการะ และจะให้เข้าสักการะอีกครั้งหลังพิธีเจริญพระพุทธมนต์เสร็จสิ้น

3.การเดินขึ้นไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ เจ้าหน้าที่จะให้ขึ้นไปบนชานพักที่ 1 ของหอคำหลวง ไหว้ 1 ครั้ง โดยไม่ต้องกราบ

4.หอคำหลวง ประกอบด้วย 3 ชั้น

4.1 ชั้นบนสุด ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุฯ บนมณฑป ในห้องปรับแสง ปรัปอุณหภูมิ ที่มีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย ตลอด 24 ชั่วโมง (ประชาชนห้ามเข้า อนุญาตช่างภาพ 5 คน)

4.2 ชั้นที่สอง สำหรับพระภิกษุสงฆ์ สามเณร ไหว้ 1 ครั้ง เดินลงทางซ้าย

4.3 ชั้นที่สาม สำหรับประชาชนทั่วไป ไหว้ 1 ครั้ง แล้วสามารถเดินเวียนเทียนวนรอบ แล้วลงทางด้านขวา โดยในชั้นนี้ สามารถกราบ บนพรมแดง ที่เตรียมไว้ให้ โดยท่านสามารถนำดอกไม้มาเอง หรือมารับที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้ก็ได้ โดยดอกไม้ทั้งหมดจะมีเจ้าหน้าที่เก็บไว้เป็นมวลสารฯ ต่อไป

5.เมื่อกราบสักการะเสร็จแล้ว จิตอาสาพระราชทาน จะแจกธรรมะพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “ธรรมมนาวาวัง” คนละ 1 ฉบับ แจกทุกวัน รวม 1 แสนฉบับ

6.ศาสนิกชนที่เดินขึ้นไปสักการะบนหอคำหลวง จะต้องเตรียมถุง สำหรับใส่ของใช้ส่วนตัว น้ำดื่ม ร่ม/หมวก มาเอง เนื่องจากไม่มีบริการรับฝากของ

หมายเหตุ :

1.การแต่งกาย ให้งดแต่งกายด้วยสีดำ

2.สำหรับศาสนิกชน ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ที่ไม่สามารถเดินขึ้นบันไดไปสักการะบนหอคำหลวงได้ ให้เดินเวียนทักษิณาวัตรรอบหอคำหลวง โดยพนมมือไหว้ระหว่างการเดินเวียน

3.อุทยานหลวงราชพฤกษ์ มีจุดบริการผู้พิการ และผู้สูงอายุ บริเวรทางเข้าประตูช้างค้ำ ด้านขวามือ โดยมีรถรางบริการไปบริเวณลานราชพฤกษ์

ขอบคุณข้อมูล รูปภาพ กรมการศาสนา, PR Chiangmai

Exit mobile version