Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To ดูแลช่องปาก ผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ

กรมการแพทย์ โดยสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี แนะผู้ปกครองหมั่นดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กป่วยโรคหัวใจ เพราะมีความเสี่ยงต่อการเกิดฟันผุสูงกว่าเด็กทั่วไป เนื้อฟันจะไม่แข็งแรง ผุกร่อนง่าย ยารักษาโรคหัวใจบางชนิดมีรสหวาน หรือทำให้ปากแห้ง เสี่ยงต่อการเกิดฟันผุได้ง่าย สำหรับขั้นตอนการ ดูแลช่องปาก ผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ สามารถทำได้ตามขั้นตอนดังนี้ มีค่า นิวส์ สรุปมาให้

1.ผู้ปกครองควรทำความสะอาดช่องปากให้เด็ก ตั้งแต่ฟันยังไม่ขึ้น โดยใช้ผ้าอ้อม หรือ ผ้าก๊อซชุบน้ำต้มสุกสะอาดเช็ดสันเหงือก กระพุ้งแก้ม ลิ้นให้เด็ก

2.เมื่อเด็กมีฟันขึ้นแล้ว ผู้ปกครองควรแปรงฟันให้เด็กในท่านอนตัก อย่างน้อยวันละ 2 ครั้งเช้าและก่อนนอน โดยใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ที่มีความเข้มข้น 1,000-1,500 ppm ปริมาณยาสีฟันที่ใช้ แบ่งตามช่วงอายุได้ดังนี้

3.ควรใช้เวลาแปรงฟันนานอย่างน้อย 2 นาที จากนั้นไม่รับประทานอาหารและเครื่องดื่มหลังแปรงฟันครึ่งชั่วโมง

4.เมื่อเด็กมีการพัฒนาของกล้ามเนื้อมัดเล็กได้ดีแล้วอายุประมาณ 8 ปี สามารถให้เด็กแปรงฟันเอง โดยผู้ปกครองช่วยดูแลอีกครั้งหลังทำความสะอาด

5.เลือกอาหารว่าง ควรเลือกอาหารที่มีพลังงาน ไขมัน น้ำตาลต่ำ หรือ ไม่ใส่น้ำตาล หลีกเลี่ยงอาหารที่มีพลังงาน ไขมัน น้ำตาลสูง และหวานเหนียวติดฟัน ควรรับประทานอาหารระหว่างมื้อไม่เกินวันละ 2 ครั้ง

ทั้งนี้ การเตรียมตัวเด็กโรคหัวใจ ก่อนมาพบทันตแพทย์ ผู้ปกครองอาจเล่านิทานเกี่ยวกับการไปหาหมอฟันให้เด็กฟังเพื่อสร้างความคุ้นเคย ไม่ปลูกฝังความกลัวเกี่ยวกับหมอฟัน เช่น การขู่ ถ้าดื้อหมอจะจับถอนฟัน เป็นต้นผู้ปกครองควรมาพบทันตแพทย์กับเด็กด้วยเสมอ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการดูแลสุขภาพช่องปากของลูกอย่างถูกวิธี นำไปปฏิบัติอย่างถูกต้อง

Exit mobile version