Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ หยก ทะลุวัง

หยก ทะลุวัง หรือ หยก ธนลภย์ ผลัญชัย นักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มทะลุวัง อดีตผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทย โดยเธอถูกแจ้งจับ โดยนายอานนท์ กลิ่นแก้ว หนึ่งในสมาชิกหลักของศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ซึ่งในตอนนั้นเธอมีอายุเพียง 14 ปี  

หยก ทะลุวัง เริ่มเป็นที่รู้จักขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหลายอย่าง รวมไปถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักเรียนทั่วประเทศ โดยหยกมีส่วนในการเข้าร่วมกิจกรรมมากมาย อย่างงานรำลึกถึงการจากไปของ วัฒน์ วรรลยางกูร, ราษฎรไล่ตู่ และ 13 ตุลาหวังว่าสายฝนจะพาล่องไป เป็นต้น

ต่อมา หยก ทะลุวัง เข้ามอบตัวเรียน ม.4 โดยมี บุ้ง เนติพร (บุ้ง ทะลุวัง) ทำหน้าที่เป็นผู้ปกครอง โดยเธอเริ่มทำสีผม แต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน เพื่อเรียกร้องสิทธิในการแต่งกาย และเสรีทรงผม จนถูกครูเรียกพบและให้ลาออกโดยไม่บอกเหตุผล พร้อมทั้งจะคืนค่าเทอมให้ 

14 มิ.ย.66 ทางโรงเรียนออกแถลงการณ์ว่า หยกไม่มีสถานะเป็นนักเรียน เพราะไม่มีผู้ปกครองตามสายเลือดมามอบตัวตามกำหนด และหยกไม่มีสถานะเป็นนักเรียน เพราะการมอบตัวไม่เป็นไปตามเงื่อนไข จากนั้นหยกก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองมาเรื่อย ๆ โดยมีบุ้งเป็นคนคอยซัปพอร์ต จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความก้าวร้าว

ล่าสุด หยก ทะลุวัง ออกมาประกาศผ่านเฟซบุ๊ก Thanalop Phalanchai เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 67 โดยระบุว่า ขอยุติการเป็นนักกิจกรรมทางการเมือง ยอมเดินทางกลับบ้าน แต่ยังสนับสนุนวงการดนตรี และ กศน.

ขอบคุณภาพ Thanalop Phalanchai

ขอบคุณข้อมูล อีจัน

Exit mobile version