Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท นำร่อง 10 จังหวัดท่องเที่ยว มีผล 13 เม.ย. 67

ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ชุดที่ 22 ครั้งที่ 3/2567 วันที่ 26 มี.ค.67 มีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นชอบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อใช้สำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป ให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาท และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2567 นำร่องในเขตพื้นที่จังหวัด 10 จังหวัด

1.กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวัน และเขตวัฒนา

2.จังหวัดกระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง

3.จังหวัดชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา

4.จังหวัดเชียงใหม่เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

5.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน

6.จังหวัดพังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก

7.จังหวัดภูเก็ต

8.จังหวัด ระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ

9.จังหวัด สงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่

10.จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย 

ทั้งนี้ เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ขณะที่ธุรกิจการให้บริการที่พักแรมมีการขยายตัวสูงอย่างต่อเนื่อง และ 10 พื้นที่/จังหวัดดังกล่าว เป็นพื้นที่จังหวัดที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง คณะกรรมการค่าจ้างฯ จึงได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ  

จากนี้สำนักงานคณะกรรมการค่าจ้างจะเสนอเรื่องไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 2 เมษายน 2567 เพื่อให้คณะรัฐมนตรีรับทราบ ก่อนประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2567 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงคณะกรรมการค่าจ้างจะได้มีการติดตามผลกระทบที่เกิดจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อนำไปสู่การพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของคณะกรรมการค่าจ้างด้วยความรอบคอบต่อไป

ขอบคุณข้อมูล รูปภาพ กระทรวงแรงงาน

Exit mobile version