Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ จักรภพ เพ็ญแข

จักรภพ เพ็ญแข หรือ ดร.จักรภพ เพ็ญแข ชื่อเล่น เอก เกิดวันที่ 21 ตุลาคม 2510 ปัจจุบันอายุ 56 ปี จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จบปริญญาตรีคณะรัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท, ปริญญาเอก ที่วิทยาลัยระหว่างประเทศศึกษาชั้นสูงพอล เอช. นิทซ์ (SAIS) มหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ สหรัฐอเมริกา

จักรภพ เพ็ญแข เริ่มทำงานที่เครือเจริญโภคภัณฑ์อยู่ระยะหนึ่ง แล้วลาออกไปเข้ารับราชการเป็นเจ้าหน้าที่ทูต กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ต่อมาลาออกมาทำงานสื่อมวลชนเต็มตัว โดยเป็นผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์หลายรายการ เป็นระยะเวลากว่าสิบปี ภายหลังเข้าสู่วงการเมือง ได้รับการแต่งตั้งเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล ดร.ทักษิณ ชินวัตร 

ต่อมาไม่นาน จักรภพ เพ็ญแข ก็ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในนามพรรคไทยรักไทย แต่ไม่ได้รับเลือก ต่อมา จักรภพได้รับแต่งตั้งเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลทักษิณ 2 หลังจากคดียุบพรรคการเมืองปี 2549 จักรภพ พร้อมด้วยกลุ่มผู้บริหารสถานีโทรทัศน์พีทีวี และองค์กรต่อต้านเผด็จการ เป็นแกนนำจัดเวทีปราศรัยต่อต้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ที่ท้องสนามหลวง ใช้ชื่อว่า นปก.

กระทั่ง จักรภพ เพ็ญแข โดนฟ้องร้องคดีประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการปาฐกถาเป็นภาษาอังกฤษในหัวข้อเรื่อง “ระบบอุปถัมภ์ ในฐานะที่เป็นอุปสรรคขัดขวางความเป็นประชาธิปไตย” เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2550 ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (เอฟซีซีที) จักรภพ เพ็ญแข ประกาศลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตัดสินใจเดินทางออกนอกประเทศ ในช่วง พ.ศ. 2552

เมื่อมีรัฐประหารในประเทศไทยปี 2557 จักรภพ เพ็ญแข คณะรักษาความสงบแห่งชาติออกคำสั่งที่ 49/2557 เรียกให้เขาไปรายงานตัว แต่เขาไม่ได้ไปตามคำสั่งดังกล่าว ศาลทหารจึงออกหมายข้อหาฝ่าฝืนการไปรายงานตัว และต่อมาถูกออกหมายจับ ข้อหามีอาวุธสงครามไว้ในครอบครอง รวมถึงศาลอาญาได้ออกหมายจับ ข้อหา ร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิดฯ และเป็นอั้งยี่

ล่าสุด จักรภพ เพ็ญแข โพสต์ผ่านเพจส่วนตัว จักรภพ เพ็ญแข – Jakrapob Penkair ว่า “วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 07.35 น.จักรภพ เพ็ญแข กลับไปรับใช้ เมืองไทยครับ”

ขอบคุณภาพ จักรภพ เพ็ญแข – Jakrapob Penkair

ขอบคุณข้อมูล วิกิพิเดีย

Exit mobile version