Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

Bongkrekic acid คือ

จากข่าวที่มีชายไต้หวันสองคนเสียชีวิตอย่างปริศนา หลังจากกินฉ่าก๋วยเตี๋ยวในร้านอาหารมาเลเซีย แถมยังพบผู้ป่วยอย่างน้อย 18 รายภายหลังรับประทานอาหารที่ร้านเดียวกัน กระทั่ง กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการ (MOHW) ประกาศความคืบหน้าของคดีนี้ โดยพบ กรดบงเครคิก (Bongkrekic acid) ในร่างกายของผู้เสียชีวิต มีค่า นิวส์ จึงจะพามาทำความรู้จักกับกรดชนิดนี้กันค่ะ

Bongkrekic acid คือ กรดบงเครคิก เป็นสารพิษต่อระบบทางเดินหายใจ ที่ผลิตในมะพร้าวหมัก หรือข้าวโพดที่ปนเปื้อนด้วยแบคทีเรีย Burkholderia Gladioli pathovar cocovenenans เป็นกรดไตรคาร์บอกซิลิกที่มีความเป็นพิษสูง ทนความร้อนได้ ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่อิ่มตัวสูง 

Bongkrekic acid สามารถแพร่กระจายในอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมัน โดยเฉพาะในมะพร้าวและข้าวโพด และเติบโตอย่างรวดเร็วในสภาพแวดล้อมที่มีอุณหภูมิ 22 ถึง 33 องศาเซลเซียส และระดับ pH ที่เป็นกลาง

มีผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ คือ ส่งผลต่อตับ ไต และสมอง หากมีอาการสงสัยว่า อาหารเป็นพิษเกิดขึ้น เช่น ท้องเสีย, คลื่นไส้, อาเจียน, ปวดท้อง, มีไข้, ปวดศีรษะ, อาการง่วงซึม, เวียนศีรษะ และอ่อนแรง เป็นต้น พบแพทย์ทันที

กรณีที่รุนแรง ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ปริมาณเพียงเล็กน้อยเพียง 1.5 มิลลิกรัม ของการบริโภคอาหารที่ปนเปื้อน Bongkrekic acid อาจเป็น อันตรายถึงชีวิตได้ภายใน 1 ถึง 20 ชั่วโมง หลังจากเริ่มแสดงอาการ

ขอบคุณข้อมูล ข่าวสด

Exit mobile version