Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

แคดเมียม คือ

กรณีการลักลอบขนย้ายสารเคมี แคดเมียม จำนวน 15,000 ตัน ที่ จังหวัดสมุทรสาคร ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เกิดความกังวลว่า สารดังกล่าวจะก่ออันตรายถึงชีวิตหรือไม่ จนทำให้ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ประกาศเขตภัยพิบัติพร้อมเตรียมขนย้ายกากแร่แคดเมียมทั้งหมดออกจากจังหวัด และส่งกลับไปบริษัทต้นทางที่จังหวัดตาก มีค่า นิวส์ จึงจะพามาทำความรู้จักกับ แคดเมียม

แคดเมียม คือ (Cadmium) สารเคมีกลุ่มโลหะหนัก เช่นเดียวกับ สารตะกั่ว ปรอท แมงกานีส และสารหนู มีสัญลักษณะในตารางธาตุคือ ซีดี (Cd) สามารถพบปนอยู่กับแร่ธาตุอื่น ๆ ดังนั้นในการทำเหมืองสังกะสี จะได้ผลลัพธ์ออกมาเป็น กากแคดเมียม ตามมาด้วย และยังสามารถพบได้ในอาหาร ในน้ำทิ้งหรือน้ำเสีย ในถ้ำเหมือง หรือกลุ่มผู้ที่สูบบุหรี่

แคดแมียม เมื่อสัมผัสเข้าสู่ร่างกาย อาการส่วนใหญ่ บางรายอาจแค่ไม่สดชื่น นอนไม่หลับ หรืออ่อนเพลีย สมองเหนื่อยล้าง่าย หลงลืมง่าย แต่ในผู้ที่มีภาวะเสี่ยงจากโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน อาจทรุดหนักลง และหากได้รับปริมาณมาก อวัยวะภายในโดยรวมจะถูกทำลาย จนลุกลามกลายเป็นโรคมะเร็ง หรือ โรคอิไต-อิไต

ปัจจุบัน แคดเมียม ถูกใช้อุตสาหกรรมการก่อสร้างเช่น ผสมในสีที่ผสมที่ใช้กับบ้าน หรืออาคาร และอุตสาหกรรมอุปกรรณอิเล็กทรอนิกส์อย่าง การนำมาทำเป็น แบตเตอรี่ต่าง ๆ ถ่านไฟฟ้า ซึ่งพบได้มาในถ่าน Ni-Cd วนที่เหลือมักนิยมนำไปใช้สำหรับทำสีผง สารเคลือบ โลหะชุบ และการสายการผลิตวัสดุพลาสติกอื่น ๆ

ทั้งนี้ หากโลหะ แคดเมียม ที่ตกค้าง ถูกอุณหภูมิความร้อนที่ 321 องศาเซลเซียส ก็จะทำให้เกิดการระเหยเป็นควันกระจายอยู่ในอากาศบริเวณดังกล่าวเป็นวงกว้าง สะสมอยู่ในร่างกายมนุษย์ได้นานถึง 30 ปี สำหรับวิธีการเช็กสารเคมี แคดเมียม ในร่างกาย จะต้องใช้เครื่อง Oligoscan เป็นการตรวจวัดระดับแร่ธาตุและโลหะหนักระดับเนื้อเยื่อ

ขอบคุณข้อมูล มหาวิทยาลัยมหิดล

Exit mobile version