Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เจรจารับแรงงานไทยเพิ่มตลอดปี 2567 ฝึกงานญี่ปุ่น 3 ปี 12 อาชีพ ผ่านพิจารณารับทันที 100,000 เยน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม และนางปรางทิพย์ กาญจนหัตถกิจ อัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เข้าพบปะ Mr. Hitoshi Kanamori ประธานองค์กรพัฒนาฝีมือแรงงานระดับนานาชาติ ประเทศญี่ปุ่น (IM Japan) เพื่อหารือข้อราชการและขอบคุณ IM Japan สำหรับความร่วมมืออย่างต่อเนื่องในการรับแรงงานไทยฝึกงานในประเทศญี่ปุ่น

นายพิพัฒน์ เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน มีความพร้อมที่จะสนับสนุนแรงงานไทยเข้าร่วมนโยบายวีซ่าทักษะเฉพาะ (Specified Skilled Worker: SSW Visa) 12 สาขาอาชีพ ประกอบด้วย

1.การบริบาล

2.การจัดการความสะอาดอาคาร

3.งานผลิตขึ้นส่วนเครื่องจักรและเครื่องมืออุตสาหกรรม/งานอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล/งานไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ และข้อมูลด้านอุตสาหกรรม

4.อุตสาหกรรมก่อสร้าง

5.การต่อเรือและอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลเรือ

6.การซ่อมบำรุงรักษารถยนต์

7.อุตสาหกรรมการบิน

8.อุตสาหกรรมที่พักอาศัย

9.งานเกษตรกรรม

10.ประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

11.อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

12.อุตสาหกรรมการบริการอาหาร

ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการผลักดันให้ผู้ฝึกปฏิบัติงานทางเทคนิค สามารถต่อยอดและขยายตลาดแรงงานกลุ่มแรงงานทักษะเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นต่อไป และยินดีอย่างยิ่งที่จะร่วมมือใน “ระบบพัฒนาทักษะแรงงาน” (Skill Worker Development: SWD) ที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะนำมาใช้กับแรงงานต่างชาติ

เชื่อมั่นว่า ระบบจะสนับสนุนให้แรงงานไทยมีทักษะที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานทั้งไทยและญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศให้ยั่งยืนต่อไป นอกจากนี้ ยังหารือถึงการปรับเปลี่ยนแนวทางการมอบเงินสนับสนุนการประกอบอาชีพหลังฝึกงานครบสัญญาทันที 100,000 เยน

ด้านนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ขณะนี้นายจ้างในประเทศญี่ปุ่นมีความต้องการแรงงานไทยไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่นโดยผ่านองค์กร IM Japan ในตำแหน่ง ผู้ฝึกปฏิบัติงานทางเทคนิค ประเภทงานอุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมก่อสร้าง ไม่จำกัดจำนวน พร้อมรับสมัครตั้งแต่วันนี้ – 31 ธันวาคม 2567

Exit mobile version