Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เตือนระวัง คลอลาเจน ยาเสพติดชื่อใหม่ ระบาดในวัยรุ่น

กรมการแพทย์ โดยสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) เตือนภัย คลอลาเจน ยาเสพติดชื่อใหม่ มีส่วนผสมจากยาเสพติดหลายชนิด เช่น เมทแอมเฟตามีน เคตามีน หรือ ยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทฯลฯ มาผสมกัน แล้วนำมาบรรจุลงในซองและจำหน่ายตามช่องทางออนไลน์ (Social Media)

วิธีกิน คลอลาเจน คือ นำมาชงกับน้ำร้อนหรือผสมกับเครื่องดื่มชนิดต่าง ๆ เมื่อดื่มเข้าสู่ร่างกายจะออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในหลายรูปแบบ ทั้งกระตุ้นประสาท หลอนประสาท กล่อมประสาทและกดประสาท แล้วแต่ว่าผู้ค้าผสมสารชนิดใดเป็นหลัก ทำให้เคลิบเคลิ้ม สนุกสนาน ตื่นตัว คึกคัก กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่น มีแนวโน้มแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้ หากกิน คลอลาเจน เข้าไปในปริมาณมาก เป็นเรื่องที่น่าห่วงอย่างมาก เพราะการใช้ยาเสพติดหลายชนิดรวมกัน หรือเสพในปริมาณมาก และเมื่อใช้ร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์จะเสริมฤทธิ์ ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย อาจทำให้ระบบหัวใจล้มเหลวและถึงขั้นเสียชีวิตได้

นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวว่า ขอย้ำเตือนกลุ่มวัยรุ่นที่นิยมทดลองใช้ยาและสารเสพติดแปลกใหม่ ให้ตระหนักถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตนเองให้มาก โดยไม่มีทางรู้ได้เลยว่า ผู้ค้าตั้งใจผสมสารชนิดใดลงไปบ้าง เป็นสาเหตุของการเกิดอาชญากรรมต่าง ๆ

ขณะที่กลุ่มผู้ปกครองควรหมั่นติดตามข่าวสารต่าง ๆ ช่วยกันสอดส่องและแจ้งเบาะแส สังเกตพฤติกรรมของบุตรหลานหรือคนในครอบครัว หากพบมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น

1.การใช้เงินในการสั่งของทางออนไลน์มากผิดปกติ

2.พบสิ่งของที่เข้าข่ายต้องสงสัย

ต้องรีบเข้าไปพูดคุยด้วยเหตุผลไม่ใช้ความรุนแรง บอกกล่าวถึงผลเสียต่อสุขภาพรวมถึงอันตรายที่จะตามมา โดยสามารถขอรับคำปรึกษาเรื่องยาและสารเสพติด ได้ที่สายด่วนบำบัดยาเสพติด 1165 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmnidat.go.th หรือเข้ารับการบำบัดรักษาได้ที่ สบยช. โรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่

1.โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่

2.โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน

3.โรงพยาบาลธัญญารักษ์ขอนแก่น

4.โรงพยาบาลธัญญารักษ์อุดรธานี

5.โรงพยาบาลธัญญารักษ์สงขลา

6.โรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี หรือ

7.โรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง

Exit mobile version