Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

คาร์บอนมอนอกไซด์ เกิดจากอะไร อันตรายยังไง

กรณีที่ผู้โดยสารในรถตู้ ยโสธร-มุกดาหาร เกิดอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก ก่อนเป็นลมหมดสติพร้อมกัน 4 คน ขณะนั่งโดยสารในรถ โดยผู้เชี่ยวชาญและแพทย์คาดว่าอาจเกิดจากการที่ได้รับก๊าซ คาร์บอนมอนอกไซด์ ที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงรถยนต์ และมีการรั่วไหลเข้าภายในรถตู้ มีการรั่วของระบบท่อไอเสีย มีค่า นิวส์ จึงพามารู้จักก๊าซนี้

คาร์บอนมอนอกไซด์ หรือ CO (Carbon monoxide) เป็นก๊าซที่เกิดจากการเผาไหม้อย่างไม่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิงที่มีคาร์บอนเป็นองค์ประกอบ พบได้ในควันจากไฟไหม้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่มีการใช้เครื่องจักร หรือเครื่องยนต์ รวมถึงท่อไอเสียรถยนต์ ก๊าซนี้ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่ระคายเคือง ผู้ที่ได้รับเข้าไป จะไม่รู้ว่าตนเองกำลังสัมผัสก๊าซอยู่

กลไกการเกิดพิษของ คาร์บอนมอนอกไซด์ เกิดจากการที่คาร์บอนมอนอกไซด์มีความสามารถในการจับกับฮีโมโกลบินมากกว่าออกซิเจนประมาณ 200-250 เท่า ซึ่งเมื่อจับแล้วจะกลายเป็นสารประกอบคาร์บอกซีฮีโมโกลบิน ทำให้มีฮีโมโกลบินที่จับกับออกซิเจนในเลือดน้อยลง ทำให้เนื้อเยื่อในร่างกายเกิดภาวะขาดออกซิเจน

อาการพิษจากก๊าซ คาร์บอนมอนอกไซด์ ที่พบได้บ่อย คือ ปวดศีรษะ และเวียนศีรษะ อาการอี่น ๆ ที่พบได้ ได้แก่ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย สับสน และอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่

แนวทางรักษา ปฐมพยาบาล คือ ให้นำผู้ป่วยออกมาจากจุดที่มีการสัมผัส และให้อยู่ในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเท ถอดเสื้อผ้าผู้ป่วยเปลี่ยนเป็นเสื้อผ้าที่สะอาด ร่วมกับการให้ออกซิเจน 100% โดยเร็ว

ขอบคุณข้อมูล มหาวิทยาลัยมหิดล

Exit mobile version