Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กระทรวงวัฒนธรรม จัดงาน นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย @BACC รวมกิจกรรมที่น่าสนใจตลอด 3 วัน หวังผลักดันศิลปวัฒนธรรมไทยสู่นานาชาติ

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดงาน นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย ณ ลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) ระหว่างวันที่ 10-12 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา โดยมีนางรักชนก โคจรานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นางสาวเยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร (ผู้แทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร) นายโกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม พร้อมด้วย นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นางสาววราพรรณ ชัยชนะศิริ รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นางมงคลทิพย์ รุ่งงามฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันวัฒนธรรมศึกษา นางสาวปราณิสา เตียวพิพิธพร ผู้เชี่ยวชาญด้านเครือข่ายและชุมชน นายอนุกูล ใบไกล ผู้อำนวยการกองกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม คณะผู้บริหาร สื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมงาน

นายเสริมศักดิ์ เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม มีบทบาทสำคัญในการรักษา พัฒนา ส่งเสริม และต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทยให้เป็นที่นิยม รวมถึงตามที่คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้มีนโยบายที่ต้องการสร้างเทศกาลของไทย ให้เป็น 1 ใน 10 ประเทศสุดยอดเฟสติวัลโลก โดยเริ่มจากการผลักดันให้งาน “มหาสงกรานต์ของไทย” เป็นเทศกาลหมุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ด้านนายโกวิท อธิบดีฯ สวธ. กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย เป็นประเพณีที่ยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณ เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติที่งดงาม ถือเป็นความสำเร็จของกระทรวงวัฒนธรรมอีกครั้ง ที่ยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ณ เมืองคาซาเน สาธารณรัฐบอตสวานา

ศิลปวัฒนธรรมของไทย มีเรื่องเล่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จึงพยายามผลักดันเรื่องราวศิลปวัฒนธรรมของไทยไปสู่ระดับนานาชาติ และได้นำเสนอมรดกภูมิปัญญาของไทยต่อยูเนสโก ให้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติไปแล้ว จำนวน 4 รายการ ได้แก่ โขน นวดไทย โนรา และสงกรานต์

ขณะที่นางสาวเยาวลักษณ์ พิมพะนิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร (ผู้แทนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร) กล่าวเพิ่มเติมว่า กรุงเทพมหานครในฐานะที่เป็นเจ้าบ้าน มีความยินดีที่ได้ร่วมจัดงาน “นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” ในครั้งนี้ โดยกรุงเทพมหานครได้นำของดีของเด่นจาก 50 เขตกรุงเทพมหานคร มาร่วมออกร้านบนพื้นที่ Skywalk ด้วย ขอแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวไทยทุกท่านอีกครั้ง ที่ยูเนสโกได้ประกาศขึ้นทะเบียน “สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษชาติ

สำหรับกิจกรรมภายในงานนิทรรศการนี้ ประกอบด้วย

1.กิจกรรมสักการะพระบรมธาตุ และสรงน้ำพระพุทธรูปจำลอง 4 ภาค

2. การประกวดส่งเสริมงานวัฒนธรรม ธีมสงกรานต์ไทย

3. กิจกรรมการแสดงบนเวที

4. นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย

5. กิจกรรมสาธิตทางวัฒนธรรม สาธิตหัตถกรรมและอาหารหน้าร้อน

6. กิจกรรมจัดฉายภาพยนตร์ไทยยอดนิยม

7. กิจกรรมแฟชั่นสงกรานต์

8. การออกร้านสินค้าวัฒนธรรม 4 ภาค

9. กิจกรรมออกร้านของดี 50 เขตกรุงเทพฯ

10. กิจกรรมแต่งกายและถ่ายภาพชุดไทย

Exit mobile version