Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ สันติ พร้อมพัฒน์

จากกรณีชายวัย 46 ปี ซิ่งรถหรู เมาซิ่งรถหรู แล้วขับฝ่าด่านตำรวจ เป่าแอลกอฮอล์พุ่ง 183 มิลลิกรัมเปอร์เซนต์ ก่อนจะถูกเชื่อมโยงว่า เป็นลูกรัฐมนตรีช่วยว่าการ​กระทรวง​หนึ่ง ต่อมาได้รับการเปิดเผยว่า พ่อของชายคนดังกล่าว คือ สันติ พร้อม​พัฒน์​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวงสาธารณสุข จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังนายสันติ เปิดเผยว่ายังไม่ทราบเรื่อง แต่จะสอบถามลูกชายดูอีกครั้ง ส่วนเรื่องการปรับคณะ​รัฐมนตรี ​มองว่าไม่เกี่ยวกัน ตนทำหน้าที่อย่างเต็มที่ มีค่า นิวส์ จึงจะพามารู้จักเขาคนนี้ให้มากขึ้นค่ะ

สันติ พร้อมพัฒน์ เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2495 ปัจจุบันอายุ 72 ปี เป็นบุตรของนายโซกเฮี้ยง แซ่เล้า กับนางซิวแฮ้ แซ่ลิ้ม สมรสกับนางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ (สกุลเดิม ทองแถม) มีบุตรด้วยกัน 2 คน โดยนายสันติ แจ้ง ป.ป.ช. จดทะเบียนหย่าและสมรสหลายครั้ง และมีบุตรในสมรส 2 คนและนอกสมรส 3 คน ได้แก่ นายพานิช พร้อมพัฒน์ ,นางสาวนิชพรรณ พร้อมพัฒน์ ,นางสาวภาสวรรณ พร้อมพัฒน์ ,นายนครินทร์ พร้อมพัฒน์ (รับราชการ) ,นายพัฒนา พร้อมพัฒน์

สันติ พร้อมพัฒน์ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง ระดับปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์) มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาธุรกิจอุตสาหกรรม วิทยาลัยบริหารและจัดการ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

สันติ พร้อมพัฒน์ เป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท นวพัฒนาธานี จำกัด ประกอบธุรกิจประเภทพัฒนาที่ดิน อสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรม ผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักร และชิ้นส่วนรถยนต์ ต่อมาได้เข้ามาทำงานการเมืองโดยการเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ) ในปี พ.ศ. 2537 และเป็นกรรมการบริหารพรรคความหวังใหม่ จากนั้นได้สมัครเข้ารับเลือกตั้งและเป็น ส.ส.จังหวัดเพชรบูรณ์ 2 สมัย

ต่อมา สันติ พร้อมพัฒน์ ได้ย้ายเข้ามาร่วมกิจกรรมกับพรรคไทยรักไทย และลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ ในปี พ.ศ. 2548 และระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน ในปี พ.ศ. 2550 จนกระทั่งได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช และรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ โดยเขาเป็นหนึ่งในแนวร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

นอกจากนี้ สันติ พร้อมพัฒน์ ยังได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต่อมาลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดทางให้มีการเลื่อนบุคคลอื่นขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทน กระทั่งมิถุนายน พ.ศ. 2556 ได้รับแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ต่อมา ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 สันติ พร้อมพัฒน์ ได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 15 ซึ่งการเลือกตั้งในครั้งนั้นถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้เป็นโมฆะ เนื่องจากไม่สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งทั้งราชอาณาจักรในวันเดียวกันได้ ขัดรัฐธรรมนูญ

จนวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 สันติ พร้อมพัฒน์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในการโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรีจากตำแหน่งเลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยขาดความชอบธรรม และเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 สันติได้ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับสมาชิกกลุ่มสามมิตรกว่า 60 คน และเขาได้รับตำแหน่งเลขาธิการพรรคในปี พ.ศ. 2565 ก่อนที่จะย้ายไปรับการแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรค

สันติ พร้อมพัฒน์ ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในปี พ.ศ. 2562 และเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ในปี 2566

ขอบคุณข้อมูล วิกิพิเดีย

ขอบคุณรูปภาพ รมช.สันติ พร้อมพัฒน์

Exit mobile version