Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ แม่กิมไล้ บุญประเสิรฐ

แม่กิมไล้ บุญประเสิรฐ หรือ ชื่อเดิม น.ส.ไล้ ตะบูนพงษ์ เกิดเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2477 ภูมิลำเนาเป็นคน ต.บางตะบูน อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เป็นลูกสาวคนที่ 6 จากจำนวนพี่น้อง 7 คนของ นายหมู นางแดง ตะบูนพงษ์ ชีวิตในวัยเด็กของแม่กิมไล้ ค่อนข้างมีฐานะ ประกอบอาชีพทำขนมไทยขายในชุมชนสองฟากฝั่งริมแม่น้ำปากอ่าวบางตะบูน และทำขนมขายในงานประจำปีตามวัดต่าง ๆ

แม่กิมไล้ เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนวัดปากอ่าว (ญาณสาครวิทยาคาร) จ.เพชรบุรี ในช่วงวันหยุดแม่กิมไล้ กับ แม่กิมลั้ง ผู้เป็นพี่สาว จะพายเรือนำขนมไปขายให้แก่ชาวบ้าน จากนั้นชีวิตหลังเรียนจบ แม่กิมไล้ ได้พบรักกับ จ.ส.ต.กลม บุญประเสริฐ รับราชการตำรวจอยู่ที่ สภ.บางตะบูน ทั้งสองได้ออกมาใช้ชีวิตด้วยกันที่ตัวเมืองเพชรบุรี ขณะมีอายุได้18 ปี โดยเช่าบ้านพักอาศัยอยู่ในซอยหน้าวัดมหาธาตุวรวิหาร อ.เมือง จ.เพชรบุรี ใช้ชีวิตด้วยความประหยัด

ต่อมา แม่กิมไล้ กับสามี มีลูกชายลูกสาวรวม 7 คน จึงเริ่มคิดหารายได้เสริม เพื่อนำเงินมาจุนเจือให้แก่ครอบครัวอีกทางหนึ่ง จึงตัดสินใจเริ่มทำขนมขายตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยอาศัยเงินทุนเท่าที่มีนำไปซื้ออุปกรณ์และวัตถุดิบมาทำ เริ่มแรกขายขนมกล้วย ขนมเทียน ขนมตาล และข้าวต้มมัด ใช้วิธีการเดินหาบไปนั่งขายแถวริมฟุตบาทและตามตลาดในตัวเมืองเพชรบุรี ตั้งแต่เช้าจรดค่ำทุกวัน

รสชาติขนมที่อร่อยของ แม่กิมไล้ เริ่มเป็นที่กล่าวขานของชาวตลาดเมืองเพชรบุรี จนต้องเปลี่ยนมาใช้เป็นรถเข็นในการขายแทน และหันมาทำขนมหวานจำพวก ทองหยิบ ฝอยทอง ลูกชุบ บ้าบิ่น สังขยา ขนมหม้อแกง ฯลฯ โดยอาศัยการลองผิดลองถูกจนได้รสชาติของขนมที่อร่อยถูกปากลูกค้า เมื่อเริ่มมีเงินเก็บมากขึ้น ในปี 2515 ก็ขยายกิจการเปลี่ยนจากรถเข็นไปขอเช่าพื้นที่เปิดร้านขายขนมหวานที่หน้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเพชรบุรี

ต่อมา สมัยที่นายเอนก พยัคฆันตร์ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี มีการจัดงานกาชาด ณ สนามหน้าเขาวัง (พระนครคีรี) ภายในงานมีการประกวดการทำขนมไทยเมืองเพชร โดยกำหนดให้ทำขนมหม้อแกงสูตรของตัวเอง ซึ่งครูทิม วรรณคีรี อาจารย์ใหญ่โรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ยในขณะนั้นได้นำ ขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ ส่งเข้าประกวด ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากนั้นมา ขนมหม้อแกงแม่กิมไล้ เริ่มเป็นที่รู้จักของผู้คน และมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ ปัจจุบันมี 5 สาขา

ล่าสุด เฟซบุ๊ก เปี๊ยก แม่กิมไล้ โพสต์ข่าวการจากไปของ แม่กิมไล้ ซึ่งถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 22 เม.ย. 67 รวมอายุ 90 ปี มีค่า นิวส์ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวด้วยค่ะ

ขอบคุณข้อมูล รูปภาพ PPTV, เพชรบุรีนิวส์

Exit mobile version