Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เชื้อราแมว เกิดจากอะไร ติดต่อสู่คน อาการเป็นอย่างไร ส่องเลย!

สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เปิดเผยถึง เชื้อราแมว (Microsporum canis) เป็นเชื้อราที่สามารถก่อโรคในแมวและติดต่อระหว่างแมวด้วยกันเอง รวมทั้งติดต่อมาที่มนุษย์ โดยเฉพาะคนชอบสัมผัสกับแมว โดนแมวที่ติดเชื้อข่วนกัด หรือสัมผัสผิวหนัง อาจไม่ได้ทำความสะอาดหลังจากสัมผัส จนเกิดภาวะ โรคกลากแมว (Tinea infection) ขึ้นได้

นอกจากนี้ ยังสามารถติดมาจากแมวที่ติดเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการ หรือสัมผัสกับสิ่งแวดล้อมที่มีการปนเปื้อนเชื้อราแมว เช่น ขนแมว ตามบริเวณต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่ แมวที่เป็นโรคผิวหนัง อาจจะมีลักษณะเป็นผิวหนังแดง แห้ง ลอกเป็นขุย ๆ หรือมีขนหลุดเป็นหย่อม ๆ บางบริเวณ

มนุษย์เมื่อติด เชื้อราแมว จะมีอาการต่าง ๆ ดังนี้

1.มีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย ตามลำตัว หรือแขนขาที่สัมผัส ลักษณะผื่น จะเป็นผื่นแดงขอบค่อนข้างหนา มองเห็นชัด รวมทั้งมีขุยสะเก็ด และขนาดวงมีขนาดใหญ่ขึ้นตามการกระจายของเชื้อราที่ผิวหนัง

2.จะมีอาการคันตามผื่นแดงที่เป็นได้ หรือบางครั้งมีการติดเชื้อที่หนังศีรษะมีผื่นขึ้นที่หนังศีรษะและมีผมร่วงเป็นหย่อมได้ ในกรณีที่ผู้ป่วยแกะเกามากจนเป็นแผล อาจจะพบการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อนเพิ่มเติมได้ ในผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาไม่ถูกต้องหรือไม่ถูกวิธี มีโอกาสที่ผื่นลุกลามเป็นมากขึ้น หรือกระจายทั่วตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในคนที่มีภูมิต้านทานร่างกายอ่อนแอ

วิธีการรักษา เชื้อราแมว

1.สำหรับผู้ป่วย ในกรณีที่เป็นผื่นกลากแมวไม่รุนแรง มีผื่นรอยโรค 1-2 รอยโรค แพทย์จะให้ยาทาฆ่าเชื้อราโดยที่จะต้องทายาต่อเนื่อง 3-4 สัปดาห์ อาการของผู้ป่วยจะดีขึ้นได้

2.สำหรับในกรณีที่เป็นผื่นหลายรอยโรค หรือหลายตำแหน่ง หรือได้รับการรักษาด้วยยาทาแล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือติดเชื้อราแมวที่ศีรษะ แพทย์จะพิจารณาให้ยารับประทานยาต้านเชื้อรา ควบคู่กับยาทาต้านเชื้อราอย่างต่อเนื่อง

วิธีป้องกันตนเองจากเชื้อราแมว

1.คนที่เลี้ยงแมว

2.คนไข้ติดเชื้อราแมวแล้ว

Exit mobile version