Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รู้จัก “ขนมจั้ง” ขนมพื้นบ้านโบราณ ทำแจกในประเพณีชักพระบก วันวิสาขบูชา จ.สุราษฎร์ฯ

ชาวบ้านแต่ละหมู่บ้านของตำบลเสวียด (สะ-เวียด) อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี ช่วยกันห่อ ขนมจั้ง (กีจ่าง) ขนมภูมิปัญญาพื้นบ้านของตำบลเสวียต ที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษจากรุ่นสู่รุ่นเป็นระยะเวลาหลายร้อยปี ซึ่งในหนึ่งปี จะมีการทำหนึ่งครั้ง เพื่อแจกให้ผู้ที่มาร่วม ประเพณีชักพระบก หนึ่งเดี่ยวในแดนสยาม ที่สืบทอดกันมากว่าห้าร้อยปี

นายศุภกร โภคภิรมย์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเสวียด เล่าว่า ปีนี้มีชาวบ้านจาก 9 หมู่บ้านร่วมกันทำ ขนมจั้ง มากถึง 5,000 ห่อ แจกให้ผู้ร่วมงานได้รับประทานตามประเพณีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ โดยการผลิตจะทำจากข้าวเหนียว น้ำ และน้ำด่าง นำมาห่อด้วยใบไผ่ เป็นรูปสามเหลี่ยม เอาไปต้มจนสุก รับประทานคู่กับน้ำตาลโตนด น้ำเชื่อม น้ำกะทิ

ส่วน ประเพณีชักพระบก ชาวบ้านทุกเพศทุกวัยทุกอาชีพต่างพร้อมใจกันมาร่วมชักลากเรือพระบกที่ไม่มีล้อเลื่อน ซึ่งในอดีตชักลากไปตามทุ่งนาก่อนฤดูเพาะปลูกผ่านน้ำผ่านโคลน ทำให้ประชาชนต้องร่วมแรงชักลากพระลุยโคลนจนกลายเป็นประเพณีเล่นโคลนกันอย่างสนุกสนาน

สำหรับ ประเพณีชักพระบก 2567 จะมีการอัญเชิญ ห่มผ้าพระบรมสารีริกธาตุ ของยอดซุ้มวัดประตูใหญ่ มีมหรรสพทุกคืน การแสดงของแม่บ้าน ประกวดแม่หม้ายของแต่ละหมู่บ้าน นักร้องนักแสดงจำนวนมาก พร้อมด้วยรดน้ำบูรพาจารย์ทุกๆรูปของวัดประตูใหญ่  หลวงพ่อเหล็ก ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ กิจกรรมจัดในวันที่ 16-24 พ.ค.2567 

Exit mobile version