Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

Golden Boy คืออะไร

Golden Boy คือ รูปปั้นของ “พระศิวะ” อายุราวพุทธศตวรรษที่ 16 หรือประมาณ 900-1,000 ปีมาแล้ว สูง 129 ซม. หล่อด้วยสำริดกะไหล่ทอง ที่ไทยได้คืนจากประเทศสหรัฐอเมริกา ภายใต้การครอบครองของพิพิธภัณฑ์ศิลปะ เมโทรโปลิทัน (The MET)นำกลับมาเก็บรักษาไว้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยมีพิธีส่งมอบในวันที่ 21 พ.ค. 67

สำหรับ Golden Boy แม้ป้ายกำกับของพิพิธภัณฑ์ศิลปะ เมโทรโปลิทัน จะระบุว่า Golden Boy ได้มาจากนครวัด เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา แต่เมื่อมีการพิสูจน์พบว่า แท้จริง Golden Boy ถูกพบในประเทศไทย ก่อนจะหายไปจากบ้านยางโป่งสะเดา อำเภอละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์ โดยพบว่าถูกจำหน่ายออกไปเมื่อ พ.ศ.2531

ทั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญเสนอว่า Golden Boy อาจไม่ใช่เทวรูป แต่เป็นประติมากรรมรูปบุคคลที่มีชีวิตอยู่จริงในประวัติศาสตร์ และหากได้รับเกียรติถึงเพียงนี้ก็น่าจะเป็นชนชั้นสูง โดยคาดว่าน่าจะเป็นรูปฉลองพระองค์ของพระเจ้าชัยวรมันที่ 6 เนื่องจากพิจารณารูปแบบการนุ่งผ้าของ Golden Boy เป็นประติมากรรมในศิลปะแบบพิมาย

ส่วนที่ว่าทำไมต้องส่งคืน Golden Boy ให้กับไทย เนื่องจากทางเดอะเมท แจ้งกับทางไทยว่า มีประติมากรรมสำริดสองชิ้น ที่จัดแสดงภายในพิพิธภัณฑ์ถูกลักลอบขุดค้นจากไทยอย่างผิดกฎหมาย จึงต้องดำเนินการส่งคืนให้กับไทย โดยชิ้นที่หนึ่ง เป็นประติมากรรมสำริดรูปสตรีนั่งชันเข่าพนมมือชูขึ้นเหนือศีรษะ และชิ้นที่สอง คือ Golden Boy

อย่างไรก็ตาม การส่งคืน Golden Boy ถือเป็นข่าวใหญ่ในแวดวงประวัติศาสตร์และโบราณคดีไทย เพราะการได้รับประติมากรรมสำริดนี้กลับมา ย่อมเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและต่อยอดองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์ไทยต่อไป

ขอบคุณข้อมูล PPTV, ข่าวสด

Exit mobile version