Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประวัติ ต้อย สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม

ต้อย สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม หรือ ชื่อเดิมว่า สนธิญาณ หนูแก้ว เกิดวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2501 ปัจจุบันอายุ 66 ปี เป็นคนอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ชีวิตในวัยเด็กค่อนข้างมีความลำบากอยู่พอสมควร เนื่องจากถูกพ่อแม่ทิ้งแต่เล็ก โดยเขาได้อยู่กับยายและผู้เป็นลุงที่เลี้ยงดูส่งเสียเรียนหนังสือจนจบมัธยมปลาย จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง 

ต้อย สนธิญาณ เริ่มทำงานเป็นนักข่าวที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในปี 2529 ก่อนที่จะออกมารับตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร และจากนั้นได้จัดตั้งสำนักข่าวไอ เอ็น เอ็น ร่วมกับสมชาย แสวงการ และได้จัดตั้งบริษัท สยามทีวี แอนด์ เทเลคอมมิวนิเคชั่น ประมูลโครงการทีวีเสรี ในฐานะผู้บริหารบริษัทฯ ในเครือของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ แต่ต่อมาได้ถอนตัวกลับไปบริหารสำนักข่าว ไอ เอ็น เอ็น

ต้อย สนธิญาณ เคยประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และอีกหลายสาขา จนกระทั่งรู้จักกับบุญชัย เบญจรงคกุล และได้ร่วมเป็นฝ่ายบริหารธุรกิจในเครือยูคอม และดีแทค และหลังจากวิกฤตการณ์การเงินในเอเชียในปี 2540 สนธิญาณได้หันมาศึกษาธรรมะอย่างจริงจังกับพระครูเมตตากิตติคุณ (สมหมาย อัตตมโน) วัดป่าสันติกาวาส จังหวัดอุดรธานี จนได้จัดตั้งมูลนิธิชื่นฤทัยในธรรม และสร้างสถานปฏิบัติธรรมชื่นฤทัยในธรรมที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ต่อมากลายเป็นวัดชื่อ วัดป่าพุทธเมตตาศรีธรรมราม

ต่อมา ต้อย สนธิญาณ ก่อตั้งสำนักข่าวทีนิวส์ (TNews) เพื่อรายงานข่าวผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบบริการสารสั้นเป็นรายแรกของประเทศไทย และได้ก่อตั้ง ทีนิวส์ ทีวี (TNews TV) เป็นสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมอย่างเป็นทางการในปี 2553 ซึ่งมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนประสบความสำเร็จทางธุรกิจได้รับความนิยมเป็นสถานีข่าวผ่านดาวเทียมอันดับที่ 1 จากการวัดอันดับของนิลเส็น

จนในปี 2560 ต้อย สนธิญาณ ได้รับเชิญจากฉาย บุนนาค ให้เข้ามาร่วมบริหารเครือเนชั่น เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สิน ทำให้ช่องเนชั่นทีวีได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นจนกลับมาทำกำไรให้กับช่อง แต่เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2563 เขาลาออกจากทุกตำแหน่งในเครือเนชั่น เพื่อไปเคลื่อนไหวในสถาบันทิศทางไทย และก่อตั้งบริษัท ท็อปนิวส์ ดิจิทัล มีเดีย จำกัด และเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ท็อปนิวส์ โดยดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารด้วยตัวเอง และนำผู้ประกาศข่าวและผู้บริหารที่ลาออกจากเนชั่นทีวีก่อนหน้านี้มาร่วมงานทั้งหมด

ภายหลัง ต้อย สนธิญาณ มีทิศทางการทำธุรกิจที่ขัดแย้งกับผู้บริหาร ทำให้เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 สนธิญาณได้เขียนจดหมายลาออกจากทุกตำแหน่งในท็อปนิวส์

ล่าสุด วันที่ 29 พ.ค. 67 ศาลฎีกาพิพากษาแก้คำพิพากษา ต้อย สนธิญาณ ในคดีขวางการเลือกตั้ง และบุกรุกสถานที่ราชการ โดยศาลเห็นว่าการลงโทษจำคุกระยะสั้นไม่เกิดประโยชน์ ควรให้ประกอบอาชีพรับใช้สังคม จึงบรรเทาโทษให้รอลงอาญา 2 ปี และปรับอีก 20,000 บาท

ขอบคุณข้อมูล วิกิพิเดีย

ขอบคุณภาพ สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม

Exit mobile version