Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To คืนเงินเยียวยาประกันสังคมโควิด

จากกรณี สำนักงานประกันสังคม ส่งหนังสือถึงผู้ประกันตนหลายราย ขอให้ คืนเงินเยียวยาประกันสังคมโควิด ที่ได้รับไป 5,000 บาทต่อคนช่วงที่โควิด 19 แพร่ระบาด ซึ่งจากการตรวจสอบระบบ พบว่าเงื่อนไขเกิดสิทธิที่ซับซ้อนทำให้จ่ายเงินเกินสิทธิให้กับผู้ประกันตน จึงจำเป็นต้องแจ้งผู้ประกันตนให้ส่งคืนเงินดังกล่าว โดยผู้ประกันตนที่จะต้องคืนเงินมีจำนวนประมาณ 5,000 คน ส่วนมากจะเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ส่วนมาตรา 33 และ 39 มีเพียงเล็กน้อย ซึ่งแต่ละคนจะมีจำนวนเงินที่ต้องคืนต่างกันออกไป ขณะขั้นตอนการจ่ายคืน มีค่า นิวส์ สรุปมาให้

ขั้นตอน คืนเงินเยียวยาประกันสังคมโควิด

1.ชำระคืนเป็นเงินสด ที่ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครในพื้นที่ จังหวัด หรือสาขาทั่วประเทศ

2.ชำระธนาณัติ สั่งจ่ายสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ สาขาบางพลี พร้อมส่งหนังสือไปตามที่อยู่

3.ชำระคืนโดยโอนเข้าเข้าบัญชีกระแสรายวัน ธนาคารกรุงไทย สาขาติวานนท์ 3 เลขที่บัญชี 130-6-04092-2 ชื่อบัญชี “สปส. เยียวยา ม.39 และ ม.40 ในพื้นที่” โดยให้ชำระตรงกับจำนวนเงินที่แจ้ง จากนั้นส่งสลิปและหนังสือนี้ผ่านทางไลน์ของส่วนงานสิทธิประโยชน์

ทั้งนี้ หากผู้ประกันตน ไม่สามารถส่งคืนเงินได้ในคราวเดียว สามารถดำเนินการขอผ่อนชำระเป็นรายงวดได้ โดยขอให้ติดต่อ สำนักงานประกันสังคมพื้นที่ /จังหวัด/สาขา ที่รับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม หากไม่คืนเงิน สำนักงานประกันสังคม จะหักเงินคืนจากประโยชน์ทดแทนในครั้งที่ยื่นขอรับ หรือครั้งต่อไป ตามที่ได้ลงชื่อให้ความยินยอมในแบบคำขอรับประโยชน์ทดแทน และการไม่คืนเงิน จะมีความผิดและรับโทษตามประมวลกฎหมายอาญา โดยที่สามารถอุทธรณ์หนังสือต่อคณะกรรมการใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง

ขอบคุณข้อมูล สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน – Social Security Office

Exit mobile version