Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To จองตั๋วรถไฟแบบ Waiting List

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดฟังก์ชั่นใหม่ บริการ จองตั๋วรถไฟแบบ Waiting List ขึ้นบัญชีสำรองในขบวนรถที่เต็ม เพื่อเพิ่มทางเลือกแก่ผู้โดยสารในการเดินทาง ซึ่งหากมีผู้โดยสารยกเลิก หรือคืนตั๋วในขบวนดังกล่าว ระบบจะแจ้งเตือนให้คิวสำรองที่ Waiting List มีสิทธิใช้บริการทดแทนทันที เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

สำหรับการใช้บริการ จองตั๋วรถไฟแบบ Waiting List สามารถเลือกจองได้เฉพาะขบวนรถที่ต้องสำรองที่นั่งล่วงหน้า ได้แก่ ขบวนรถด่วนพิเศษ ขบวนรถด่วน ขบวนรถเร็ว ขบวนรถนำเที่ยว มีขั้นตอนวิธีการปฏิบัติง่าย ๆ มีค่า นิวส์ สรุปให้

1.ผู้ใช้บริการต้องเป็นสมาชิกที่ได้รับการยืนยันตัวตนจากระบบ D-Ticket

2.กรณีผู้ใช้บริการสำรองตั๋วโดยสารในระบบ D-Ticket ผ่านอินเทอร์เน็ต (I-Ticket) หรือแอปพลิเคชัน บนโทรศัพท์มือถือ (M-Ticket) แล้วพบว่าที่นั่งเต็ม ระบบจะทำการแสดงฟังก์ชัน Waiting List หากผู้ใช้บริการมีความประสงค์จะขึ้นบัญชีสำรองตั๋วโดยสาร ให้กดไปที่ฟังก์ชัน Waiting List เพื่อขึ้นบัญชีสำรองตั๋วที่นั่ง ตามลำดับ

3.กรณีผู้ใช้บริการสำรองตั๋วโดยสารที่สถานีทุกแห่งทั่วประเทศ สามารถแจ้งความประสงค์ในการขึ้นบัญชีสำรองตั๋วโดยสารกรณีที่นั่งเต็มกับเจ้าหน้าที่ขายตั๋ว พร้อมแจ้งเบอร์โทรศัพท์ที่ผูกกับระบบ D-Ticket เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการขึ้นบัญชีสำรองตั๋วโดยสารให้แก่ผู้ใช้บริการ

4.หากมีการยกเลิกหรือคืนตั๋วโดยสารเข้ามาในระบบ ทำให้มีที่นั่งว่าง ระบบจะทำการส่งข้อความพร้อมรหัสการจองตั๋ว ไปที่อีเมล์ (E-mail) ของผู้โดยสารตามลำดับ Waiting List ในขบวนรถ วันที่เดินทาง และประเภทตู้ของขบวนรถตามความต้องการของผู้โดยสาร ซึ่งสามารถดำเนินการออกตั๋วและชำระเงินผ่านช่องทาง I-Ticket และ M-Ticket หรือผ่านช่องจำหน่ายตั๋วที่สถานีทุกแห่งทั่วประเทศ ภายใน 3 ชั่วโมง นับตั้งแต่เวลาที่ระบบได้ส่งอีเมล์ (E-mail) แจ้ง

ทั้งนี้ สามารถจองและสำรองตั๋วโดยสารผ่าน Mobile Application : SRT D-Ticket (Android) , (iOS) หรือช่องทาง Website D-Ticket : https://www.dticket.railway.co.th หรือสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ยังสามารถตรวจสอบสถานะ ตำแหน่ง และเวลาโดยประมาณ ในการถึงจุดหมายปลายทางได้จากระบบ TTS (Train Tracking System) : https://ttsview.railway.co.thผู้สนใจเดินทางสามารถสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง เฟซบุ๊ก ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

Exit mobile version