Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To เจาะเลือด ตรวจแล็บฟรี บัตรทอง

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมกับ สภาเทคนิคการแพทย์ อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาท ไม่ว่าสิทธิอยู่ที่ไหน ใช้เพียงบัตรประชาชนใบเดียวตรวจแล็บ(บริการตรวจสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการหรือห้องแล็บ) ณ คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น ตามนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชน โดยสามารถเข้ารับบริการได้ที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ หรือกรณีเป็นผู้ป่วยติดเตียง สามารถให้ไปเจาะเลือดที่บ้านได้

สำหรับบริการ เจาะเลือด ตรวจแล็บใกล้บ้าน จะครอบคลุม 24 รายการ โดย 2 รายการ เป็นบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (P&P) ได้แก่ 1. ตรวจการตั้งครรภ์ 2. ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง ส่วนอีก 22 รายการที่เหลือเป็นบริการที่ต้องมีใบสั่งการตรวจทางห้องปฏิบัติการจากทางโรงพยาบาลตามสิทธิบัตรทอง 30 บาท

ขั้นตอน เจาะเลือด ตรวจแล็บฟรี บัตรทอง

1.โรงพยาบาลส่งผู้ป่วยมาตรวจแล็บ เนื่องจากทราบว่า มีคลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่นที่อยู่ใกล้ หรือ

2.ผู้ป่วยทราบว่ามีคลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่นที่ให้บริการ สามารถแจ้งโรงพยาบาลขอตรวจแล็บใกล้บ้านได้ 

3.หลังจากนั้นผู้ป่วยเดินทางมาที่คลินิกฯ ยื่นบัตรประชาชนตรวจสอบสิทธิเพื่อยืนยันตัวตนการรับบริการกับเจ้าหน้าที่ พร้อมกับตรวจสอบข้อมูลประวัติผู้ป่วยจากแอปฯ หมอพร้อม และแจ้งกับผู้ป่วยเข้ารับการตรวจแล็บตามรายการที่กำหนด เช่น เจาะเลือด ตรวจปัสสาวะ-อุจจาระ เมื่อตรวจแล้วก็ยืนยันตัวตนอีกครั้งเพื่อให้ทราบว่าได้รับบริการจริง จากนั้นผู้ป่วยสามารถกลับบ้านได้เลยไม่ต้องอยู่รอใบแจ้งผล

ทั้งนี้ สามารถดูรายชื่อคลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่นที่เข้าร่วมได้ที่ https://www.nhso.go.th/page/lab-clinic หรือสังเกตสติกเกอร์ คลินิกเทคนิคการแพทย์ชุมชนอบอุ่น 

ขอบคุณภาพ ข้อมูล สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

Exit mobile version