Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

กรมวิทย์ฯ บริการ อว. จัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการการตรวจวิเคราะห์หาปริมาณค่าไนโตรเจนในรูปทีเคเอ็น (Total Kjeldahl Nitrogen: TKN)

กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย กลุ่มทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ กองบริหารจัดการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ (บท.)ได้จัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ (Proficiency Testing: PT) โดยได้ดำเนินการจัดส่งตัวอย่างน้ำให้แก่ห้องปฏิบัติการที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 136 ห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ห้องปฏิบัติการดำเนินการทดสอบผลการวัดในรายการ Total Kjeldahl Nitrogen (TKN) in water เพื่อประเมินผลศักยภาพห้องปฏิบัติการด้วยวิธีการเปรียบเทียบผลการวัดระหว่างห้องปฏิบัติการในการทดสอบปริมาณสารอินทรีย์ที่มีไนโตรเจนเป็นองค์ประกอบในตัวอย่างน้ำเสีย เป็นน้ำที่มีการปนเปื้อนสารอินทรีย์ หรือสารอนินทรีย์ที่เกิดจาก อุตสาหกรรม เกษตรกรรม และชุมชน ซึ่งการจะระบายน้ำเสียลงสู่สิ่งแวดล้อมจะต้องมีการตรวจสอบคุณภาพของน้ำไม่ให้มีการปนเปื้อนเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนด ค่าไนโตรเจนในรูปทีเคเอ็น (Total Kjeldahl Nitrogen: TKN) หมายถึง ปริมาณไนโตรเจนทั้งหมด ทั้งแอมโมเนียไนโตรเจน และอินทรีย์สารอื่นๆ ตรวจวิเคราะห์โดยวิธี Kjeldalh and Titration สารอินทรีย์ไนโตรเจนจะถูกย่อยสลายเปลี่ยนไปเป็นแอมโมเนีย โดยการออกซิไดซ์ของกรดกำมะถัน ทำให้ไนโตรเจนหลุดออกจากโครงสร้างในรูปของแอมโมเนีย แล้วนำไปกลั่นเพื่อดักจับแอมโมเนียด้วยกรดบอริก จากนั้นจึงนำไปไตเตรตด้วยสารละลายกรดมาตรฐาน ทำให้ทราบปริมาณ TKN ที่มีอยู่ในตัวอย่างน้ำเสีย การวิเคราะห์ค่าไนโตรเจนในรูปทีเคเอ็น (Total Kjeldahl Nitrogen: TKN) ถือเป็นส่วนที่มีความสำคัญในการติดตามและทวนสอบประสิทธิภาพของระบบบำบัด จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานในห้องปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อมจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิควิธีทดสอบ และสามารถทดสอบได้อย่างถูกต้องแม่นยำ

กรมวิทย์ฯ บริการ อว. จัดกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการการตรวจวิเคราะห์หาปริมาณค่าไนโตรเจนในรูปทีเคเอ็น (Total Kjeldahl Nitrogen: TKN)

กรมวิทย์ฯ บริการ อว. ได้เล็งเห็นความสำคัญในการติดตามคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงได้พัฒนาห้องปฏิบัติการวิเคราะห์/ทดสอบคุณภาพน้ำ ด้วยกิจกรรมทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ สาขาสิ่งแวดล้อม รายการ Total Kjeldahl Nitrogen (TKN) in water เพื่อประเมินสมรรถนะและพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการวิเคราะห์/ทดสอบคุณภาพน้ำ เพื่อให้ได้ผลการทดสอบเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานสากล เป็นการติดตามความสามารถของห้องปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งระบุปัญหาภายในห้องปฏิบัติการ อันจะนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขต่อไป ซึ่งการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการถือเป็นการประกันคุณภาพผลการทดสอบอย่างหนึ่งของห้องปฏิบัติการทดสอบที่ได้รับการรับรองระบบคุณภาพตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025 เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือในผลการทดสอบว่ามีความแม่นยำถูกต้อง และเป็นที่ยอมรับทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน

Exit mobile version