Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“แซม ตันสกุล” เจาะลึกธุรกิจในยุคอนาคต ระวัง “การใช้จ่าย” และ “ทัศนคติ” แนะผู้ประกอบการต้องสร้าง Next Chapter รับมือความเปลี่ยนแปลง

ประเทศไทยวันนี้ ก้าวสู่ Digital Transformation ที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวัน ทำให้ภาคธุรกิจต้องปรับตัวหรือเปลี่ยนกลยุทธ์ รวมถึง “คนทำงาน” ที่ต้องเติมทักษะเพื่อรับมือการเปลี่ยนแปลง

“แซม ตันสกุล” เจาะลึกธุรกิจในยุคอนาคต ระวัง “การใช้จ่าย” และ “ทัศนคติ” แนะผู้ประกอบการต้องสร้าง Next Chapter รับมือความเปลี่ยนแปลง

“แซม ตันสกุล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด เปิดเผยในงาน CREATIVE TALK CONFERENCE 2024 “Creative Generation” งานที่พร้อมเติมเต็มความคิดสร้างสรรค์ และช่วยขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้าอย่างยั่งยืนใน Session: Business Next Chapter: Secret to define The Present and Design The Future โดยพูดถึง “Next Chapter” ของทุกธุรกิจ ที่ต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงว่า

“เศรษฐกิจในประเทศไทยน่าเป็นห่วง สิ่งที่คนทำธุรกิจต้องสนใจในวันนี้คือการปรับตัวด้านดิจิทัล โดยเฉพาะหลังจากที่ Generative AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีการทำงานอย่างชาญฉลาด ไปจนถึงระบบขั้นสูงที่สามารถเลียนแบบกระบวนการคิดของมนุษย์ได้ ทำให้ทำงานได้ง่าย ผมเองในฐานะอยู่ที่ Krungsri เรามีทีม Krungsri AI ที่ทำ Call center แห่งแรกในเมืองไทย และเป็นที่เดียวที่ใช้ AI ในการตอบคำถาม ทำให้ไม่ต้องเพิ่มพนักงาน Call center ในส่วนของบัตรเครดิต 4-5 ปีติดต่อกันแล้ว เพราะใช้ AI ช่วยตอบ อันนี้เห็นผลชัดเจน พร้อมกับนำคนที่เก่ง ๆ อัปเกรดและพัฒนาทักษะให้กลายเป็น Trainer Bot กลายเป็น Prompt Engineer เกิดขึ้น”

“ทั้งนี้เพื่อให้ธุรกิจยังคงอยู่ใน Stage ที่ยังแข่งขันได้ดี ผู้ประกอบการจะต้องโฟกัสอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่นเดียวกันเวลา Venture Capital ไปลงทุน Startup ที่กำลังทำอยู่ 4 อย่างที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย ก็จะแนะนำให้ช่วยโฟกัสสักอย่างหนึ่ง จะทำงานได้ดีกว่านี้ แล้วถ้าไม่ประสบความสำเร็จก็ออกไปทำอย่างอื่นได้ ค่อย ๆ ทำไป แต่อย่าจับงานหลายงานพร้อม ๆ กัน เลยอยากจะเน้นย้ำไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ SME หรือ Startup ควรจะต้องโฟกัสในเรื่องของการทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งให้เต็มที่ พร้อมกันนี้ยังต้องให้ความสนใจในพื้นฐานของประเทศ ประเทศตอนนี้ก้าวสู่ Digital Transformation ซึ่งทำให้ต้อง Move ขึ้นไป ถ้ายังไม่ปรับ พื้นฐานไม่แน่น อีกไม่นานประเทศเราจะรั้งท้ายแน่นอน ดังนั้นแล้วผู้ประกอบการจึงต้องทำ Next Chapter ให้กับธุรกิจ และต้อง Reskill คนทำงานให้เก่งขึ้น เพื่อปรับแนวทางให้ธุรกิจ”

“คุณแซม ตันสกุล” เผยต่อว่า “สิ่งที่ต้องระวังในการทำธุรกิจ ให้ระวัง Overspend คนไทยเป็นหนี้เยอะมาก เราวางเเผนระดับนึงเเล้ว แต่ใช้เกินกว่าความเป็นจริง ต้องควบคุมให้ดี เป็นเรื่องที่ต้องระวังไม่ว่าจะส่วนตัวหรือธุรกิจ อีกทั้งเรื่องของ Attitude ก็ต้องระวัง ควรเป็นคน Open Attitude เพื่อมองเห็นปัญหาและเข้าถึงปัญหาได้ชัดเจน”

พร้อมกันนี้ “คุณแซม ตันสกุล” ยังทิ้งท้ายกับเรื่องแนวคิดให้กับผู้ประกอบการ ที่คิดจะ Design อนาคตให้กับธุรกิจของตัวเองว่า จะต้องมี 3P คือ “P1 – People” ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญมากที่สุดในองค์กร ต้องให้ความสำคัญกับพวกเขา ให้โอกาสเติบโต เพราะเราทำงานคนเดียวไม่ได้ถ้าไม่มีผู้คนรอบข้างที่ดี “P2 – Planet” ตรวจสอบและประเมินผลกระทบของการดำเนินงานขององค์กรต่อสิ่งแวดล้อม ต้องมองให้ไกลกว่าเดิม เพื่อสังคมเพื่อโลก และสุดท้ายกับ “P3 – Profit” สำคัญที่สุดทำธุรกิจอย่า Overspend ดูกระแสเงินสดให้ดี ๆ แน่นอนธุรกิจแรก ๆ กระแสเงินสดต้องติดลบในแต่ละเดือนแล้วค่อยขยับขึ้นมาจนเป็นบวก ถ้าทำได้แสดงว่ามาถูกทาง จะมีกำไรตามมาไม่เกิน 1-2 ปี เพราะฉะนั้นถ้าผู้ประกอบการทำ 3 อย่างนี้ได้ รับรองว่าธุรกิจ Startup ก้าวขึ้นไปเป็น Unicorn ได้แน่นอน

Exit mobile version